“Ở Thụy Điển, chúng tôi có chính sách bảo mật tiền xét xử. Chúng tôi đang làm việc để đưa ra câu trả lời. Đây là một sự kiện lớn” – Thủ tướng Andersson khẳng định, ám chỉ vụ nổ đường ống Nord Stream cách đây 2 tuần.

Theo Truyền hình Thụy Điển (SVT), cảnh sát biển Thụy Điển tuần trước đã làm việc quanh khu vực xảy ra vụ nổ. Hải quân Thụy Điển cũng triển khai ít nhất 1 tàu có khả năng tiến hành các cuộc điều tra dưới nước.

Ảnh chụp nơi đường ống dẫn khí đốt Nord Steam bị rò rỉ. Ảnh: Reuters

Bốn lỗ rò đường ống – 2 trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và 2 trong EEZ của Đan Mạch – nằm gần nhau và xảy ra gần như cùng lúc, làm dấy lên hoài nghi về hành vi phá hoại.

Cơ quan Mật vụ Thụy Điển ngày 6-10 khẳng định kết quả điều tra cho thấy đây có thể là một vụ phá hoại.

Các đường ống được xây để vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức. Moscow muốn tham gia các cuộc điều tra liên quan đến vụ việc nêu trên.

Trong khi đó, người phát ngôn đơn vị điều hành Nord Stream, ông Sergei Kupriyanov, ngày 10-10 nhắc lại sự việc tập đoàn năng lượng Nga Gazprom phát hiện thiết bị phá mìn của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) gần đường ống Nord Stream 1 hồi tháng 11-2015.

Thiết bị phá mìn của NATO được tìm thấy dưới đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tháng 11-2015. Ảnh: Gazprom

Thời điểm đó, theo ông Kupriyanov, NATO đã giải thích rằng thiết bị của họ thất lạc khi đang tập trận trong khu vực. Ông Kupriyanov còn nhắc đến chuyện quân đội Thụy Điển kéo thiết bị trên lên bờ và vô hiệu hóa nó.

“Thiết bị nổ đã được các lực lượng vũ trang Thụy Điển đưa lên bờ và vô hiệu hóa. Quá trình vận chuyển khí đốt, vốn bị hoãn do tình huống khẩn cấp nêu trên, sau đó được nối lại. NATO thông báo rằng thiết bị nổ của họ bị lạc trong các cuộc tập trận. Quả là một cuộc tập trận của NATO, khi thiết bị nổ quân sự nằm ngay dưới đường ống dẫn khí đốt của chúng tôi” – ông Kupriyanov nói, theo Interfax.


Cao Lực