“Đó hoàn toàn là một câu chuyện bịa đặt. Không có một chút sự thật nào trong câu chuyện này. Mỹ không liên quan đến vụ việc” – ông Kirby nhấn mạnh, ám chỉ bài viết của nhà báo đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh.

Trong báo cáo “bom tấn” được nhà báo người Mỹ Hersh đăng ngày 8-2, Washington bị cáo buộc cùng Na Uy gây hiệt hại nghiêm trọng cho đường ống Nord Stream, theo đài RT.

Theo ông Hersh, động thái trên được Washington triển khai nhằm buộc Đức viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine xuyên suốt xung đột Nga-Ukraine.

Viện dẫn một nguồn tin mật duy nhất, nhà báo Hersh còn khẳng định Hải quân Mỹ, với sự hỗ trợ của các lực lượng Na Uy, đã đặt các thiết bị gây nổ dưới đường ống dẫn khí của Nga hồi tháng 6-2022 dưới vỏ bọc của các cuộc tập trận quân sự, theo tạp chí Politico.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định Mỹ không liên quan đến vụ nổ đường ống Nord Stream, dù là trực tiếp hay gián tiếp. Ảnh: Reuters

Ông Hersh nói thêm rằng quyết định trên được Tổng thống Joe Biden đưa ra sau 9 tháng thảo luận với các quan chức an ninh quốc gia Mỹ. Vào đầu tháng 2-2022, ông chủ Nhà Trắng từng tuyên bố sẽ “kết thúc” đường ống Nord Stream 2 nếu Nga khơi mào xung đột với Ukraine.

Lầu Năm Góc phủ nhận những cáo buộc trên vài ngày sau khi Trung Quốc đặt câu hỏi về vai trò tiềm tàng của Mỹ trong vụ việc.

“Tại sao Mỹ đổi giọng yêu cầu điều tra vụ nổ Nord Stream mà lại im lặng sau tiết lộ của nhà báo Mỹ Seymour Hersh?” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hỏi ngày 18-2.

Trước đó 1 ngày, Duma Quốc gia (hạ viện) của Nga, đã bỏ phiếu kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở một cuộc điều tra.

Moscow cũng đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 22-2 để thảo luận vụ việc.

Đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang Đức sau vụ nổ hôm 26-9-2022. Ảnh: Reuters


Cao Lực