Khi bị đưa đi, bé Vinh chỉ mới 10 tháng tuổi và ngày được tìm thấy, cậu bé đã 2 tuổi.

“Tìm thấy cháu tôi rồi. Cuối cùng tôi cũng được gặp lại nó” – bà Kim Huong Tran, bà ngoại của bé Vinh, vui mừng nói với chương trình A Current Affair của đài 9news.

Theo lời bà Kim, năm đầu đời của cháu, bà tiếc thay lại rất phức tạp. Cha mẹ Vinh – Lyn Kim Do, 21 tuổi và Hoang Thanh Le, 28 tuổi – chia tay không lâu sau khi cậu bé chào đời vào tháng 6-2020. Do đó, bà Kim phụ chăm cháu và tiếp tục làm vậy sau khi cha mẹ Vinh tái hợp.

Đến khi Vinh 9 tháng tuổi, cha mẹ Vinh đổi ý và được tòa án chấp thuận để Vinh về sống với cha ruột. Tuy nhiên, bà Kim không đồng ý giao đứa bé vì cho rằng Thanh vốn hay có hành vi bạo lực.

Bé Hoang Vinh Le cùng bà ngoại Ảnh: A CURRENT AFFAIR

Tháng 4-2021, Thanh giằng lấy con tại một phòng khám ở Canberra. Thẩm phán sau đó ra lệnh cho cha mẹ Vinh trả cậu bé lại nhưng họ không chịu. Một tháng sau, cả Thanh và Lyn bị cảnh sát bắt ở Sydney nhưng Vinh thì biệt tăm.

 Theo đài ABC, cha mẹ cậu bé chỉ khai đã đưa 200 AUD cho một phụ nữ tên Kathy Nguyen tại một cửa hàng tiện lợi ở Cabramatta, ngoại ô Sydney, để chăm Vinh trong một đêm.

Cảnh sát không thể tìm ra Kathy Nguyen và dù lục soát nhiều nơi tại Sydney, Perth…, họ vẫn không biết được tung tích của Vinh. Kể cả khi bị bắt giam 6 tháng vào năm ngoái, mẹ của bé vẫn giữ im lặng.

Phải đến ngày 25-9 năm nay, bà Kim mới nhận được cuộc gọi hằng mong đợi từ cảnh sát. Họ cho biết Vinh bị bỏ lại tại một trung tâm giữ trẻ ở Campsie, phía Tây Nam Sydney. Người đem Vinh đến gửi là một cô gái trẻ và sau đó không quay lại đón. Vinh ở lại trung tâm đó trong 3 ngày. Cuối cùng, một nhân viên nhận ra Vinh và báo cảnh sát.

Vinh mất tích khi còn quá nhỏ nên cảnh sát phải xét nghiệm ADN để xác nhận danh tính của cậu bé trước khi tòa án cho phép bà Kim đưa cháu về nhà. Bà Kim chia sẻ về cơ bản Vinh khỏe mạnh, cậu bé đã biết đi và nói một chút tiếng Việt. “Nhưng thằng bé hay khóc đêm nên tôi phải luôn ở bên. Tôi nghĩ nó sợ bị bỏ rơi” – bà Kim nói.

Trong thông cáo, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra xem điều gì đã xảy ra trong 16 tháng Vinh mất tích và những ai có liên quan đến việc nuôi giấu bé. Bà Kim vẫn còn sốc khi biết rằng sở dĩ cháu mình được tìm thấy là do người chăm sóc bé không muốn tiếp tục nuôi nữa.


Hải Ngọc