Đài RT dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 25-2 cho biết NATO sẽ cung cấp thêm vũ khí để hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc tấn công quân sự của Nga, đồng thời triển khai lực lượng phản ứng sẵn sàng chiến đấu.

“Chúng tôi đã triển khai lực lượng phản ứng của NATO lần đầu tiên trong bối cảnh phòng thủ tập thể. Chúng tôi nói về hàng ngàn binh sĩ, khả năng trên không và trên biển. Họ được tạo thành từ các lực lượng hoạt động đặc biệt và lực lượng trên đất, trên không và trên biển. Chỉ một phần của 40.000 nhân viên quân sự dự phòng được triển khai” – ông Stoltenberg tiết lộ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Brussels – Bỉ ngày 25-2. Ảnh: AP

Các đồng minh NATO cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine, bao gồm gửi hệ thống phòng không. Kiev tuyên bố họ sẽ nhận được vũ khí phòng thủ từ ít nhất 4 nước khác như Pháp, Cộng hòa Czech…

Phát ngôn viên quân đội Pháp ngày 26-2 xác nhận Paris sẽ gửi thiết bị quân sự phòng thủ tới Ukraine, còn vấn đề gửi vũ khí tấn công đang được xem xét. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay nước ông dự kiến hỗ trợ Ukraine khoản tiền 300 triệu euro (338 triệu USD). Pháp trước đây chưa cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng đã viện trợ nhân đạo và hỗ trợ ngân sách.

Cộng hòa Czech ngày 26-2 cũng phê duyệt gửi vũ khí và đạn dược trị giá 8,57 triệu USD cho Ukraine, bao gồm súng máy, súng trường tấn công…

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về cuộc tấn công của Nga ngày 24-2. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao rót 350 triệu USD để viện trợ quân sự cho Ukraine vào ngày 25-2 thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài (FAA), theo Reuters.

Ngày 26-2, bộ trưởng y tế Ukraine nói với hãng tin Interfax rằng ít nhất 198 người Ukraine, bao gồm 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga – được phát động từ cách đây 2 ngày. Ngoài ra, 1.115 người bị thương, trong đó có 33 trẻ em. Không rõ đây chỉ là thương vong dân sự hay cả quân sự.

Cư dân ở một căn hộ bị đánh bom tại Ukraine đi sơ tán. Ảnh: CNN


Phạm Nghĩa