Ông Trump hôm 11-8 đã kêu gọi lập tức công khai lệnh khám xét mà FBI đã dùng để lục soát dinh thự của ông hồi đầu tuần.

Ông Trump đưa ra lời kêu gọi trên sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết ông đã đích thân phê duyệt quyết định yêu cầu lệnh khám xét. Ông Garland cũng đã yêu cầu thẩm phán bang Florida công bố lệnh khám xét vì ông Trump đã công khai xác nhận vụ đột kích và có sự quan tâm đáng kể của dư luận.

Theo hãng tin AP, ông Trump có bản sao lệnh khám xét nhưng quyết định công khai tài liệu này nằm trong thẩm quyền của thẩm phán.

Trong khi đó, việc Bộ trưởng Tư pháp Garland yêu cầu tòa án công bố lệnh khám xét đã gây sự chú ý khi những tài liệu như vậy thường được niêm phong trong lúc diễn ra cuộc điều tra. Tuy nhiên, cơ quan này nhận thấy rằng sự im lặng của họ đã tạo cơ hội cho hàng loạt chỉ trích gay gắt từ ông Trump và đồng minh của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland họp báo ở Washington – Mỹ hôm 11-8 Ảnh: Reuters

Nếu được công bố, trát khám nhà có thể tiết lộ thông tin không có lợi về cựu tổng thống lẫn việc FBI điều tra quá trình xử lý các tài liệu nhạy cảm của ông trong bối cảnh cựu tổng thống chuẩn bị kế hoạch tái tranh cử năm 2024.

Tờ Washington Post hôm 11-8 dẫn các nguồn thạo tin cho biết đặc vụ FBI tìm kiếm hàng loạt tài liệu, trong đó có những tài liệu về vũ khí hạt nhân khi khám xét Mar-a-Lago.

Tài liệu về vũ khí hạt nhân được xem là dữ liệu đặc biệt nhạy cảm và chỉ số ít quan chức chính quyền được phép tiếp cận. Giới chuyên gia cho rằng việc rò rỉ thông tin về kho vũ khí hạt nhân Mỹ có thể giúp các đối thủ xây dựng lộ trình đối phó, đe dọa trực tiếp đến năng lực răn đe hạt nhân của Mỹ.

Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) cho rằng cựu tổng thống Mỹ mang trái phép 15 thùng đồ, trong đó chứa nhiều tài liệu mật ra khỏi Nhà Trắng và cất giữ sai quy định tại Mar-a-Lago.

Hành động của ông Trump bị cho là vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống Mỹ năm 1978, yêu cầu các chính quyền phải giữ tài liệu và lưu hồ sơ về quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Nhà Trắng. NARA được cho là đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vấn đề này. 


Tường Châu