Hãng tin Dow Jones dẫn các nguồn thạo tin cho biết giới chức tư pháp Mỹ và luật sư của bà Mạnh, 48 tuổi, trong những tuần gần đây thảo luận khả năng đạt được một “thỏa thuận hoãn truy tố”. Thông tin này được báo The Wall Street Journal (WSJ) đăng tải đầu tiên.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận đang được bàn bạc, bà Mạnh sẽ phải thừa nhận một vài cáo buộc chống lại bà, gồm lừa đảo ngân hàng, rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt. Đổi lại, Mỹ sẽ bỏ yêu cầu dẫn độ để bà Mạnh có thể trở về Trung Quốc từ Canada.

Các nguồn tin còn cho biết bà Mạnh đến giờ vẫn chưa đồng ý với thỏa thuận trên vì cho rằng bà không làm gì sai trái.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: Reuters

Bà Mạnh bị cảnh sát Canada bắt giam hồi tháng 12-2018 tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Bà đang đối mặt với những cáo buộc liên quan đến lừa đảo ngân hàng HSBC, khiến ngân hàng này vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ.

Bà Mạnh hiện bị quản thúc tại gia ở TP Vancouver – Canada, trong lúc các phiên tòa dẫn độ tiếp diễn. Với việc vụ án đang trong giai đoạn lấy lời khai nhân chứng, theo giới chuyên gia pháp lý, bà Mạnh có thể sẽ phải ở lại Vancouver thêm nhiều năm, trừ khi Washington thay đổi lập trường về việc bà phải bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc.

Những nước đi của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào Huawei, đặc biệt là vụ bắt giữ bà Mạnh, là một trong những yếu tố chính khiến quan hệ Washington-Bắc Kinh leo thang căng thẳng. Ngoài vụ tố tụng trên, chính phủ Mỹ còn kêu gọi đồng minh “tẩy chay” Huawei vì rủi ro an ninh.


Cao Lực

Chia sẻ