Đài CNN ngày 18-10 nghi phạm giết người kể trên là ông Ou Jinzhong, 55 tuổi, đã bỏ trốn hơn 1 tuần nay. Ông Ou bị cáo buộc sát hại 2 người hàng xóm và làm bị thương 3 người khác vào ngày 10-10.

Các nạn nhân thuộc một gia đình sống cạnh nhà của ông Ou. Trong đó, 2 người chết gồm cụ ông 70 tuổi và con dâu. 3 người bị thương là vợ của cụ ông, cháu trai 30 tuổi và chắt 10 tuổi.

Cảnh sát tỉnh Phúc Kiến đã treo tiền thưởng 20.000 nhân dân tệ (3.106 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin bắt được ông Ou hoặc 50.000 nhân dân tệ (7.765 USD) để chứng minh nếu ông đã chết. Thông báo này khiến mọi người phản ứng dữ dội và đã bị xóa khỏi tài khoản WeChat của chính quyền.

Ông Ou Jinzhong đang bị cảnh sát truy nã. Ảnh: CNN

Vụ án thu hút sự quan tâm của hàng triệu người nhưng bất ngờ là nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với ông Ou. Một cư dân mạng đã viết trên mạng xã hội Weibo như sau: “Chú à. Hãy chạy đi. Hy vọng chú có thể tìm thấy hạnh phúc cho phần đời còn lại”.

Những người bày tỏ sự đồng cảm với ông Ou cho rằng ông chỉ là một người bình thường “bị đẩy tới bờ vực tuyệt vọng trong một cuộc tranh chấp nhà ở lâu năm”. Sự đồng cảm càng tăng lên sau khi có thông tin ông Ou cứu một cậu bé khỏi bị chết đuối trên biển 3 thập kỷ trước và giải cứu 2 con cá heo suýt bị mắc kẹt năm 2008.

Trong một bài đăng trên Weibo của ông Ou và truyền thông địa phương, gần 5 năm qua, ông và mẹ già 89 tuổi không có nhà để ở. Thay vào đó, họ sống trong một túp lều nhỏ ở ngôi làng ven biển thuộc TP Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến.

Ông Ou được cho là tranh chấp đất đai với người hàng xóm nhưng chính quyền không giải quyết khiếu nại. Năm 2017, ông quyết định phá ngôi nhà đổ nát của mình và xây một ngôi nhà mới, được nhà chức trách phê duyệt. Tuy nhiên, người hàng xóm nhất quyết không cho phép ông xây nhà. Cuối cùng, sự việc leo thang dẫn tới vụ giết người ngày 10-10 vừa qua.

Bên trong túp lều rách nát của ông Ou, người ta tìm thấy mảnh giấy bao bì thuốc lá ghi hàng chục số điện thoại của chính quyền, tổ chức, cơ quan chính phủ, truyền thông và đường dây nóng, cho thấy ông đã phải “gõ cửa” nhiều nơi để khiếu nại trường hợp của mình.

Theo luật sư Liu Xiaoyuan, công chúng “không ủng hộ hành động giết người của ông Ou mà họ tức giận vì chính quyền không làm tròn nhiệm vụ”.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ