Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 17-1 đưa tin bà Kim Keon-hee, 49 tuổi, vợ của ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-youl, đã lên tiếng xin lỗi thông qua đài MBC. Bà Kim thừa nhận đưa ra “những nhận xét không phù hợp” khi phê phán những người liên quan tới nạn lạm dụng tình dục.

Trong cuộc nói chuyện điện thoại với phóng viên, bà Kim cũng phủ nhận cáo buộc “tham khảo ý kiến của thầy bói về tương lai chính trị của chồng mình”. Theo nhật báo The Segye Ilbo, một thầy bói nổi tiếng được xác định là “cố vấn quan trọng” tại nơi vận động tranh cử của ông Yoon nhưng thông tin này bị bác bỏ.

Ông Yoon Seok-youl (trái) và vợ Kim Keon-hee. Ảnh: Văn phòng báo chí tổng thống Hàn Quốc

Trước đó, đài MBC thu được bản sao đoạn ghi âm nằm trong 52 cuộc điện thoại của bà Kim với kênh YouTube “Tiếng nói Seoul” từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái. Bà Kim nói trong đoạn ghi âm: “Sự cố Me Too xảy ra vì họ (những người đàn ông) không trả tiền. Họ muốn chơi bời nhưng không có tiền. Tôi hiểu”.

Bà Kim được cho là nhắc đến các chính trị gia nổi tiếng của Đảng Dân chủ bị sa lầy trong một loạt vụ bê bối tình dục những năm gần đây. Họ bao gồm cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee-jung (bị kết án 42 tháng tù giam vào năm 2019 vì tấn công tình dục phụ tá); cựu Thị trưởng TP Seoul Park Won-soon (đã tự tử vào năm 2020 sau khi thư ký của ông cáo buộc bị quấy rối tình dục 4 năm); cựu Thị trưởng TP Busan Oh Keo-don (đã từ chức vào năm 2020 do những cáo buộc tương tự).

Cư dân mạng xã hội cho rằng bà Kim động tới nỗi đau của những nạn nhân Me Too – phong trào chống quấy rối và lạm dụng tình dục – tại Hàn Quốc. Bà Kim Ji-eun, nạn nhân của ông Ahn, yêu cầu bà Kim phải “xin lỗi một cách chân thành”.

SCMP nhận định việc bà Kim “vạ miệng” có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ông Yoon – vốn đang có tỉ lệ ủng hộ sụt giảm. Mặc dù vậy, ông Yoon vẫn đang dẫn trước ứng viên tổng thống đối thủ Lee Jae-myung với tỉ lệ ủng hộ 40,6%/36,7%, theo khảo sát của trang Realmeter ngày 17-1.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ