Tối 22-11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Kishida Fumio.

Dự kiến trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 22 đến 25-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio; hội kiến Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản; tiếp lãnh đạo các chính đảng, Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt, một số bộ trưởng, thống đốc các địa phương của Nhật.

Ngoài ra, Thủ tướng có kế hoạch làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, trường đại học, cơ sở nghiên cứu… của Nhật Bản; chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên và dự tọa đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản.

Thủ tướng cũng sẽ gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam, tiếp các trí thức Việt Nam tại Nhật Bản…

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác ở một số lĩnh vực trọng yếu, nhất là về kinh tế, y tế, vắc-xin và thuốc điều trị Covid-19; thúc đẩy hợp tác an ninh – quốc phòng và hợp tác tại các diễn đàn đa phương về các vấn đề quốc tế hai nước cùng quan tâm.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay quốc tế Haneda tối 22-11 Ảnh: TTXVN

Thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21-9-1973, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, có sự tin cậy cao.

Nhật Bản là nước đầu tiên thuộc Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đón Tổng Bí thư Việt Nam sang thăm (năm 1995), thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam (năm 2009), công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (năm 2011), mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng (tháng 5-2016).

Việt Nam khẳng định sẵn sàng cùng Nhật Bản mở ra một giai đoạn phát triển mới thực chất, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, an ninh – quốc phòng, đa phương, giao lưu nhân dân, xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Việt Nam luôn là bạn, đối tác thân thiện, tin cậy của Nhật Bản và ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò xứng đáng ở khu vực và trên thế giới, cùng Nhật Bản đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Việt Nam và Nhật Bản thường xuyên có các cuộc trao đổi trên tinh thần chân thành, hữu nghị, tin cậy và thẳng thắn, thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực trọng yếu.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ vốn hỗ trợ chính thức (ODA) lớn nhất, nhà đầu tư số 2 (tính theo số lũy kế), đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Về thương mại, hai nước đã dành cho nhau thuế suất tối huệ quốc từ năm 1999. Trong 9 tháng của năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 31 tỉ USD.

Về đầu tư trực tiếp, lũy kế đến ngày 20-9-2021, Nhật Bản có 4.748 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 63,85 tỉ USD (chiếm 15% tổng vốn đầu tư), đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Nhật Bản là nước cung cấp vốn vay cho Việt Nam lớn nhất, tổng giá trị vay cho đến tháng 12-2019 là 2.578 tỉ yen (tương đương 23,76 tỉ USD, chiếm 26,3% tổng vốn ký kết vay nước ngoài của chính phủ). 

Quan hệ thân thiết của hai thủ tướng

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau khi đảm nhận cương vị và là vị khách quốc tế đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình cho biết một điều lý thú là tuy đều mới nhận nhiệm vụ đứng đầu chính phủ hai nước nhưng cả hai vị thủ tướng đều đã thân thiết với nhau từ lâu. Thủ tướng Kishida Fumio là người có nhiều năm giữ chức Tổng Thư ký Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt. Ông đã thăm Việt Nam 3 lần và góp phần tích cực nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược sâu rộng vào năm 2014. Thủ tướng Phạm Minh Chính từng là Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt – Nhật.


DƯƠNG NGỌC

Chia sẻ