Ngày 3-12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Auckland, TP Auckland, bắt đầu thăm chính thức New Zealand.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm từ ngày 3 đến 7-12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe; hội kiến các nhà lãnh đạo cấp cao của New Zealand; tham dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam – New Zealand; thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand và một số hoạt động quan trọng khác…

New Zealand là Đối tác chiến lược của Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên các lĩnh vực. Chương trình Hành động với New Zealand giai đoạn 2021-2024 nhằm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược đang được tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả.

Việt Nam và New Zealand đều là thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực (RCEP). New Zealand hiện là đối tác thương mại lớn thứ 36 của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng cao dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Cụ thể, năm 2021 đạt 1,3 tỉ USD, tăng 26,7% so với năm 2020; trong khi 9 tháng đầu năm 2022 đạt 1,1 tỉ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với đại diện cộng đồng người Việt ở New Zealand tại lễ đón Ảnh: Doãn Tấn

Quốc hội hai nước duy trì tiếp xúc các cấp bên lề những hội nghị quốc tế và khu vực. Tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới (IPU, AIPA, APPF, ASEP…), các đoàn đại biểu Quốc hội hai nước thường xuyên trao đổi và phối hợp chặt chẽ về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, Quốc hội khóa XV đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – New Zealand và duy trì trao đổi thông tin với Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới New Zealand nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới New Zealand kể từ sau khi hai nước mở cửa hoàn toàn trở lại hậu đại dịch COVID-19.

Đây là chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của ông Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Cherie Dobso cho biết chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện rõ hơn bản chất quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước và giúp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực quan trọng, đó là liên kết nghị viện, doanh nghiệp với doanh nghiệp và giao lưu nhân dân.

Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – New Zealand cũng đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự kết nối giữa Quốc hội và Nghị viện New Zealand. Các thành viên của nhóm đóng vai trò là đại sứ cho mối quan hệ nghị trường ở cả trung ương và địa phương. Sự kết nối giữa hai Quốc hội càng được tăng cường thông qua các hoạt động giao lưu nhân dân.

Trong các vấn đề đa phương, hai Quốc hội đã và đang hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn đa phương về bình đẳng giới và phát triển bền vững, góp phần vào thành công trên vai trò chủ tịch ASEAN và Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) 2020 của Việt Nam cũng như việc New Zealand đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2021.

Đặc biệt, theo bà Tredene Cherie Dobso, để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều New Zealand và Việt Nam đạt 2 tỉ USD vào năm 2024, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội New Zealand đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội và nền kinh tế của hai nước. Cả hai Quốc hội đều có các ủy ban hoặc nhóm làm việc tập trung vào thúc đẩy phát triển kinh tế – bao gồm những lĩnh vực như đổi mới, phát triển mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), công nghệ và thương mại. 

New Zealand luôn dành cho Việt Nam nguồn ODA ổn định, đã thông qua Quỹ ODA dành cho Việt Nam giai đoạn 2021-2024 là 26,7 triệu NZD, tương tự giai đoạn 2018-2021. Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand hiện có khoảng 7.000 người, có cuộc sống ổn định và luôn hướng về quê hương, đất nước.


Thế Dũng