Về cuộc họp các nhà lãnh đạo Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ sắp diễn ra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam luôn quan tâm theo dõi các diễn biến tình hình tại khu vực, trong đó có chính sách đối ngoại của các nước lớn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 11-3

“Việt Nam mong các nước cần tiếp tục đóng góp vào hoà bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới, duy trì hợp tác và tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đang định hình”- bà Hằng nêu quan điểm.

Nguồn tin Nhật Bản nói với đài CNN hôm 9-3 rằng cuộc họp trực tuyến của nhóm Quad (còn gọi là “Bộ tứ“) sẽ sớm diễn ra, dự kiến vào ngày 12-3.

Đây sẽ là lần đầu tiên cuộc hội đàm được tổ chức giữa các nguyên thủ quốc gia của nhóm Quad, gồm sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison.

Tuy không phải là một liên minh quân sự chính thức như NATO nhưng Quad được xem là liên minh tiềm năng đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo tờ Hindustan Times (Ấn Độ) hôm 9-3, “Bộ tứ” và Pháp sẽ có cuộc tập trận chung mang tên La Perouse tại vịnh Bengal từ ngày 4 đến 7-4. Lực lượng tham gia gồm các tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu ngầm và máy bay trinh sát. Một số nhà phân tích cho rằng mục tiêu của Quad+ là một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, điều ngày càng quan trọng trước kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Cũng tại buổi họp báo, bày tỏ quan điểm về bản “Hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời” của Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta cho biết hiện đã và đang xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hợp tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương do các nước trong và ngoài khu vực đề xuất.

Quan điểm của Việt Nam là luôn mong muốn và hoan nghênh các sáng kiến góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực; các sáng kiến dựa trên luật lệ sự tôn trọng luật pháp quốc tế, phù hợp với lợi ích các nước và vai trò của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.


D.Ngọc

Chia sẻ