Theo hãng tin Bloomberg, thông báo được Bộ Y tế Indonesia đưa ra vào ngày 2-5, cho biết những đứa trẻ nói trên đã nhập viện với các triệu chứng điển hình của viêm gan cấp tính bao gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng, sốt, vàng da, co giật và mất ý thức.

Bộ Y tế Indonesia khuyến cáo các bậc cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu tương tự. Cơ quan này đã thành lập một hội đồng chuyên môn để cố gắng xác định nguyên nhân của căn bệnh dựa trên xét nghiệm, đồng thời đẩy mạnh giám sát dịch tễ trên toàn quốc.

Trẻ em ở Indonesia – Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay đã có một trẻ khác tử vong vì căn bệnh này và hơn 10 trẻ phải ghép gan nhưng không nói rõ các ca bệnh nặng ca bệnh đến từ những đất nước nào.

Trước Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore cũng ghi nhận 1 ca viêm gan cấp tính ở bệnh nhi mới 10 tháng tuổi, vẫn đang được điều tra xem có phải là do “virus bí ẩn” tương tự các ca khác trên thế giới hay không.

Nhiều ca bệnh cũng được ghi nhận ở các nước châu Âu, Mỹ, Canada và Nhật Bản, trong đó số ca ở Anh vẫn chiếm đa số. Viêm gan cấp tính do virus bí ẩn là các trường hợp có đầy đủ biểu hiện lâm sàng của một ca viêm gan nhưng kết quả cho thấy bệnh không gây ra bởi các virus gây viêm gan đã biết (A, B, C, D hoặc E).

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nghi ngờ rằng nguyên nhân của bệnh là adenovirus loại F41, một nhánh thường gây viêm ruột, viêm dạ dày trong dòng họ adenovirus cực kỳ phổ biến, chịu trách nhiệm cho nhiều bệnh thông thường từ cảm lạnh đến đau bụng.

WHO cũng đề cập đến giả thuyết này và khuyến cáo các nước thành viên đẩy mạnh giám sát căn bệnh, tuy nhiên cũng nhấn mạnh các trường hợp là hiếm gặp, không cần phải thiết lập các biện pháp hạn chế thông thương để ngăn chặn lây nhiễm.


Thu Anh