Hãng tin Anadolu cho biết trong cuộc phỏng vấn đầu tuần này, ông Hichilema cho biết tiền lương không phải là động lực để mình tranh cử tổng thống. 

“Lương bổng không phải vấn đề vì tiền bạc không phải là động lực của chúng tôi khi tranh cử và cũng không phải do chính phủ không trả lương cho tôi. Tôi chỉ quan tâm làm sao cho cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn” – ông Hichilema nói với các phóng viên khi đến thăm TP Livingstone ở miền Nam Zambia.

Bộ Tài chính Zambia tiết lộ ông Hichilema không nhận lương suốt 8 tháng qua kể từ khi nhậm chức hồi tháng 8 năm ngoái. “Ngài ấy bỏ qua tiền lương để phụng sự người dân” – Bộ này tuyên bố. 

Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema. Ảnh: The Africa Report

Ông Hichilema, 59 tuổi, được biết đến là một nhà kinh tế và doanh nhân, đã đánh bại đối thủ Edgar Lungu – đương kim Tổng thống Zambia lúc đó – và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. 

Năm 2016, ông Lungu cũng từng cắt giảm 50% tiền lương của bản thân và thêm 15-20% vào 3 năm sau để hỗ trợ các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ trong bối cảnh Zambia phải trả các khoản nợ. 

Năm 2018, chính phủ của ông Lungu sửa đổi luật xung quanh các khoản trợ cấp của tổng thống, theo đó quy định mức lương hằng tháng của tổng thống bắt đầu từ 40.653,25 kwacha (2.307 USD) cùng khoản phụ cấp hằng tháng là 10.784,41 kwacha (612 USD). 

Riêng ông Hichilema đã ở tại nhà riêng của mình ở New Kasama, một khu dân cư của thủ đô Lusaka sau khi đắc cử. Ông được cho là sở hữu tài sản ròng trị giá hàng triệu USD, nắm giữ cổ phần trong các khách sạn địa phương và ngành chế biến gia súc. 

Các nhà lãnh đạo châu Phi khác từng cắt giảm lương trong 2 năm qua bao gồm Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo, Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta. 


Phạm Nghĩa