Hãng tin Reuters ngày 2-11 đưa tin các lãnh đạo thế giới đang tham gia hội nghị thượng đỉnh COP26. Đây là hội nghị được xem là rất quan trọng để ngăn chặn những ảnh hưởng tồi tệ nhất của tình trạng biến đổi khí hậu. 

Theo dự kiến, ông Erdogan cũng sẽ đến Scotland để tham dự COP26 sau khi tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome (Ý) vào cuối tuần. Tuy nhiên, cuối cùng ông đã hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ vào nửa đêm 1-11 (giờ địa phương). 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan cho biết Ankara đưa ra nhiều yêu cầu liên quan đến tiêu chuẩn an ninh tại hội nghị nhưng không được Anh đáp ứng. Theo lời ông Erdogan, các tiêu chuẩn mà Ankara đề nghị luôn được áp dụng trong các chuyến công du của ông. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hội nghị G20 tại Rome – Ý vào ngày 31-10. Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói ban đầu Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định vấn đề đã được giải quyết. “Nhưng đến phút cuối, ông ấy nói với tôi rằng phía Scotland gây khó dễ” – truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan. 

Sau đó, ông Erdogan biết được rằng các tiêu chuẩn Ankara đề nghị lại được dùng làm trường hợp ngoại lệ cho nước khác. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đây là điều không thể chấp nhận được. 

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Johnson nói ông sẽ không tham gia vào các thỏa thuận an ninh cho cá nhân. 

Những nguyên thủ khác vắng mặt trong hội nghị tại Glasgow bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trung Quốc là nước thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới trong khi Nga là 1 trong 3 nước sản xuất dầu hàng đầu. 


Bảo Hạnh

Chia sẻ