Thông tin trên do Reuters đăng tải ngày 16-2. Tài sản của ông Yanukovich ở Thuỵ Sĩ bị đóng băng vào năm 2014. Ukraine đã yêu cầu sự giúp đỡ để tiếp cận số tài sản đó.

Theo Reuters, Thụy Sĩ đã tiến hành các thủ tục pháp lý để tịch thu hơn 130 triệu franc Thụy Sĩ (140,89 triệu USD) liên quan đến ông Yanukovich, bị cho là “tiền bất hợp pháp”. 

Hồi năm ngoái, Thụy Sĩ xem xét tịch thu 100 triệu franc Thụy Sĩ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhưng đã tăng số tiền lên 130 triệu franc Thuỵ Sĩ sau khi cân nhắc.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich. Ảnh: Pool

Chính phủ Thuỵ Sĩ cho biết số tài sản trên sẽ vẫn bị đóng băng trong khi chờ quyết định cuối cùng của toà án, đồng thời khẳng định bất kỳ tài sản nào bị tịch thu cũng sẽ được trả lại cho người dân Ukraine theo một thỏa thuận quốc tế.

Thụy Sĩ lưu ý việc tịch thu tài sản chỉ được áp dụng trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khi một quốc gia nước ngoài trước đó cố gắng tịch thu tài sản nhưng bất thành.

Thụy Sĩ cho biết thêm các thủ tục tố tụng không liên quan tới danh sách trừng phạt áp đặt lên 1.386 công dân Nga kể từ tháng 2-2022, thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ông Yanukovych đến Nga sau khi bị lât đổ vào năm 2014. Vài ngày sau, tài sản của ông và đoàn tuỳ tùng ở Thuỵ Sĩ bị đóng băng. 


Phạm Nghĩa