Do đó, vắc-xin chủng ngừa Covid-19 lần này được các nhà bào chế ở Mỹ áp dụng phương pháp mới có tên gọi là mRNA.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của Mỹ hiện nay do 2 hãng Pfizer và Moderna bào chế hiệu quả 95% đều là loại mRNA vắc-xin. Hiện tại, chủng ngừa Covid-19 tại Mỹ chỉ dành cho những người làm việc ở tuyến đầu trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 như bác sĩ, y tá, nha sĩ, dược sĩ, cảnh sát…

Sau đó là đến những người trên 65 tuổi và những người có nguy cơ dễ bị nhiễm bệnh như là ung thư hay là nhiễm HIV…

Kỹ thuật viên một bệnh viện ở California (Mỹ) được tiêm vắc-xin của hãng Pfizer. Ảnh: KELLY PHAM

Ở quận Cam (Nam California), có một vài cơ quan chích ngừa Covid-19, một số văn phòng bác sĩ xin được thuốc chủng ngừa thì người ta liên lạc thẳng bệnh nhân của văn phòng đó mời ra tiêm phòng. Ngoài ra còn có Trung tâm Y tế Nhân Hòa, Trung tâm Southland Integrated và trên trang mạng Othena.org cho mọi người đăng ký để được tiêm ngừa.

Hiện tại, người Mỹ nói chung và người Mỹ gốc Việt nói riêng vẫn còn nhiều thắc mắc về chủng ngừa Covid-19.

Hỏi: “Người đã mắc Covid-19 rồi và đã khỏi bệnh có nên tiêm vắc-xin ngừa nữa không?”

– Đáp: Chúng ta đã bị mắc bệnh Covid-19 và đã khỏi nhưng không có gì bảo đảm là chúng ta không dính lại và nặng hơn. Do đó, khi được tiêm vẫn nên tiêm phòng.

Hỏi: “Nhiều người nghe nói hiện nay SARS-CoV-2 có nhiều biến thể mới, vậy có nên ngồi chờ khi nào có vắc-xin ngừa biến thể mới rồi hãy tiêm phòng không?”

– Đáp: Đó là kiểu ngồi chờ chết. Chúng ta vẫn phải chủng ngừa, còn biến thể của chúng khi nào có thuốc sẽ tính sau.

Hỏi: “Đã tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 rồi, đi ra đường có phải đeo khẩu trang và lo giữ khoảng cách nữa không?”

– Đáp: Vắc-xin của Mỹ tuy đạt được độ bảo vệ đến 95% nhưng ai dám nói 5% còn lại không bị nhiễm và không gây tử vong? Hơn nữa nhờ mình đã tiêm ngừa đủ 2 mũi rồi nên khi dính Covid-19 lần nữa, mình sẽ không hề thấy rõ triệu chứng như ho sốt, mất vị giác… và khi đó chính mình sẽ ỷ y mình không hề bệnh và sẽ đi lây lan cho bao nhiêu người khác mà mình không hề biết.

Về vấn đề dị ứng thuốc sau khi tiêm, các nhà khoa học cũng khẳng định: Có người không hề bị dị ứng gì cả, hôm sau ngày tiêm chỉ có cảm giác hơi đau chút thôi ở chỗ tiêm. Cũng có người sau khi về nhà bị sốt, đau mình mẩy.

Sau khi được tiêm mũi thứ nhất, nên ngồi lại đó khoảng 15 phút để nhân viên theo dõi xem có bị phản ứng gì nặng không. Với mũi tiêm thứ hai, bạn nên ngồi lại đó 30 phút. Trường hợp nếu bị khó thở, y tá có thể giúp tiêm thuốc để mở khí quản của bạn cho bạn dễ thở hơn. Nặng hơn nữa, họ sẽ gọi xe chở bạn đi cấp cứu.

Về câu hỏi: “Một người mới tiếp xúc với người mắc Covid-19 có đi chích ngừa bệnh này được không?”

– Đáp: Lúc đó SARS-CoV-2 có thể đã có trong cơ thể rồi, do đó bạn phải về nhà cách ly 14 ngày xong mới đi tiêm ngừa. Nên nhớ rằng vắc-xin là để ngừa bệnh chứ không phải là thuốc trị Covid-19.

Hỏi: “Có người cho rằng sau khi đã khỏi bệnh Covid-19 rồi, như vậy là họ đã kháng được bệnh, vậy họ đâu cần đi tiêm ngừa. Đúng hay sai?”

– Đáp: Sai. Vì kháng thể trong chính con người của bạn từng giúp bạn chống bệnh Covid-19 chỉ tồn tại trong cơ thể 90 ngày. Do đó, bạn vẫn cần tiêm vắc-xin để tiếp tục cung cấp kháng thể cho cơ thể của bạn.

Các dược sĩ cũng khuyên không cần uống thuốc Tylenol hay thuốc đau nhức khác trước khi đi tiêm vắc-xin. Còn các thuốc trị bệnh hằng ngày như: huyết áp, đái tháo đường, dạ dày…, người bệnh vẫn uống bình thường…


Huệ Quang (đại diện nhóm dược sĩ ở California – Mỹ)

Chia sẻ