Theo Reuters hôm 4-8, nghiên cứu này không nói rõ về hiệu quả của từng vắc-xin.

Tỉ lệ nói trên thấp hơn so với con số được đưa ra trong báo cáo trước đó của Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE) về hiệu quả của việc tiêm 2 liều vắc-xin Pfizer và AstraZeneca. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết điều này không gây ngạc nhiên hoặc đáng lo.

Ước tính của PHE dựa trên những người có triệu chứng và đã được xét nghiệm trong khi nghiên cứu của Trường ĐH Hoàng gia London bao gồm nhiều đối tượng hơn.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc-xin Covid-19 tại thủ đô London – Anh hôm 1-8 Ảnh: REUTERS

Cuộc nghiên cứu cũng phát hiện mối liên hệ giữa số ca nhiễm và trường hợp nhập viện trở nên mạnh mẽ hơn sau khi bị suy yếu trước đó. Điều này cũng trùng hợp với sự lây lan của biến thể Delta ở những người trẻ tuổi không tiêm chủng đầy đủ. PHE từng cho biết biến thể Delta gây ra nguy cơ nhập viện cao hơn ngay cả khi vắc-xin giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh nặng.

Được tiến hành từ ngày 24-6 đến 12-7, cuộc nghiên cứu trên còn ghi nhận những người trong độ tuổi 5-24 tuổi chiếm đến 50% tổng số ca nhiễm dù nhóm người này chỉ chiếm 25% dân số. Vì thế, nhóm nghiên cứu không khỏi lo ngại về tình hình dịch bệnh khi các trường học mở cửa trở lại vào tháng 9.


Hoàng Phương

Chia sẻ