Theo hãng thông tấn TASS, dự thảo nghị quyết “Không bố trí vũ khí đầu tiên trong không gian vũ trụ” đã thu hút sự ủng hộ từ 124 đoàn đại biểu, trong khi 48 đoàn khác biểu quyết chống lại và 9 đoàn bỏ phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết dự kiến sẽ được toàn thể Đại hội đồng xem xét vào tháng 12.

Dự thảo nghị quyết này của Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn mãi mãi việc triển khai vũ khí trong không gian, bao gồm từ không gian chống lại Trái Đất và từ Trái Đất chống lại các vật thể trong không gian.

Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York – Mỹ – Ảnh: AP

Văn kiện liên quan cũng kêu gọi tất cả các quốc gia đạt được thỏa thuận thông qua đàm phán các hiệp định đa phương với ràng buộc pháp lý tương ứng. Văn kiện này cũng được 123 phái đoàn bỏ phiếu ủng hộ, 50 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

Văn kiện dự thảo cũng kêu gọi bắt đầu hành động dựa trên phiên bản cập nhật của dự thảo thỏa thuận năm 2008 do Nga và Trung Quốc đưa ra về việc ngăn chặn triển khai vũ khí trong không gian, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực đối với các vật thể không gian.

Ủy ban cũng thông qua dự thảo nghị quyết “Các biện pháp xây dựng tính minh bạch và niềm tin trong các hoạt động ngoài vũ trụ” của Nga mà không cần bỏ phiếu.

Hai hệ thống phòng không tối tân của Mỹ sắp đến Ukraine

Theo đài RT, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết trong một cuộc họp báo hôm 31-10 rằng Mỹ sẽ gửi hai hệ thống phòng không NASAMS đầu tiên tới Ukraine “trong tương lai rất gần”, sau khi Nga nhắm mục tiêu vào lưới điện của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Hệ thống NASAMS của Mỹ – Ảnh: RT

Quan chức này cũng cho biết Mỹ đã cam kết tổng cộng 8 hệ thống NASAMS và các loại vũ khí có liên quan cho Ukraine”. Quan chức này cũng nói rằng Washington sẽ gửi phụ tùng thay thế cho các hệ thống phòng không thời Liên Xô của Ukraine, cũng như các hệ thống máy bay không người lái đối kháng khác nhau.

Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) do Raytheon Technologies của Mỹ sản xuất, bắn tên lửa AIM-120 hoặc AMRAAM ở cự ly ngắn để hạ gục máy bay không người lái, tên lửa và máy bay.

Hồi tháng 9, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp các hệ thống này cho Ukraine, trong khi Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby tuyên bố vào tháng trước rằng việc giao hàng sẽ được tiến hành nhanh chóng sau khi Nga bắt đầu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trên toàn quốc vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine.


Anh Thư