Chiều 20-4, trong cuộc gặp gỡ báo giới đầu tiên kể từ khi đến Việt Nam tháng 1 năm nay, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trao đổi về quan hệ đối tác song phương Mỹ – Việt cũng như các ưu tiên của ông trong vai trò là đại sứ.

Thời điểm thích hợp

Ông Marc Knapper cho biết từ khi trở lại Việt Nam ở cương vị đại sứ vào tháng 1-2022, ông đã nhận thấy sự thay đổi lớn, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của đất nước này. Và ông đã dành 3 tháng đầu tiên để tìm hiểu lại về Việt Nam.

“Chúng ta đã phát triển mối quan hệ trên tất cả khía cạnh có thể. Quan hệ của 2 nước phát triển theo cách mà nói thật lòng là bản thân tôi cũng không thể hình dung được cách đây 15 năm. Mối quan hệ chúng ta có được ngày nay là nhờ vào sự tận tụy, cần mẫn và thiện chí của hàng trăm ngàn người từ cả hai nước trong suốt 3 thập niên qua. Họ đã rất nỗ lực để xây dựng lòng tin giữa hai bên. Tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cũng như lòng tin ấy” – Đại sứ Knapper chia sẻ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper gặp gỡ báo giới đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Ảnh: HỮU HƯNG

Đại sứ cho rằng một trong những nền tảng để hai bên phát triển quan hệ song phương là phối hợp giải quyết những vấn đề tồn đọng sau chiến tranh, xử lý các điểm nóng ô nhiễm dioxin, xử lý bom mìn chưa nổ, tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh của cả hai phía.

Ông cho biết ưu tiên của Mỹ hiện nay là nâng cấp quan hệ với Việt Nam từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược. “Đây là một trách nhiệm mà tôi đang đảm nhận” – ông nói. Ông cho biết việc nâng cấp quan hệ hai nước chắc chắn không chỉ ưu tiên cá nhân Đại sứ mà là ưu tiên của chính quyền Mỹ.

Đại sứ phân tích việc nâng cấp quan hệ không chỉ thể hiện chính xác quan hệ giữa hai nước hiện nay mà còn mở ra cơ hội làm sâu sắc hơn, mở ra cơ hội mở rộng hợp tác giữa hai bên: Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, chính trị – an ninh, kinh tế, năng lượng…

Vai trò ngày càng nổi bật của Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, vai trò ngày càng nổi bật của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa công bố Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, một sáng kiến được xây dựng để vượt xa hơn cả một thỏa thuận tự do thương mại.

Thông qua khuôn khổ này, Mỹ sẽ thúc đẩy các lĩnh vực phi carbon hóa, kinh tế số, tăng cường sức chống chịu của chuỗi cung ứng. Mỹ đang trao đổi với bạn bè, đối tác, đồng minh ở khu vực để mời họ tham gia vào sáng kiến này.

Đại sứ Knapper cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN tháng 5 tới là cơ hội tuyệt vời để Mỹ đón các lãnh đạo khu vực, trong đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, từ thời chính quyền Clinton, tất cả Tổng thống Mỹ đều thăm Việt Nam. “Tôi hy vọng trong tương lai sẽ đón Tổng thống của chúng tôi thăm Việt Nam” – Đại sứ nói.

Về đối phó với đại dịch Covid-19, Đại sứ Knapper cho biết hợp tác y tế giữa hai nước đã bắt đầu từ 15-16 năm trước. “Đến nay Mỹ đã cung cấp gần 40 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để đối phó với đại dịch cho đến khi nào điều này vẫn còn cần thiết” – ông nói.

Về lĩnh vực hợp tác kinh tế, Đại sứ cho rằng còn rất nhiều tiềm năng. Đơn cử trong lĩnh vực năng lượng, nhiều công ty của Mỹ muốn trở thành một phần trong nỗ lực phát triển kinh tế xanh, phi carbon hóa, hướng tới đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

“Các nhà lãnh đạo Việt Nam hiểu được quan điểm và mối quan tâm của chúng tôi. Khi chúng ta đạt được mục tiêu nâng cấp quan hệ, có thể nói rằng chỉ có bầu trời là giới hạn trong quan hệ hai nước. Việt Nam và Mỹ sẽ làm được nhiều điều cùng nhau” – Đại sứ Knapper khẳng định. 

Sẵn sàng chuyển giao tàu tuần duyên thứ 3

Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có đề cập nâng cao năng lực tuần duyên và hợp tác trên biển. Đại sứ Knapper khẳng định cam kết tăng cường năng lực cho Việt Nam để bảo đảm an ninh hàng hải, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển. Tuần duyên Mỹ đã cung cấp 2 tàu tuần tra cho Cảnh sát biển của Việt Nam trong những năm qua. “Chúng tôi đã sẵn sàng để chuyển giao tàu tuần tra thứ 3 cho Việt Nam” – Đại sứ nói.


Dương Ngọc