Báo The Korea Herald ngày 28-11 đưa tin ông Lee là một luật sư có trình độ ở Hàn Quốc. Ông trở thành luật sư bào chữa cho cháu trai bị cáo buộc sát hại bạn gái và mẹ của bạn gái năm 2006.

Đề cập tới các vụ giết người này, ông Lee cho rằng đó là “một trường hợp đáng tiếc về bạo lực hẹn hò” khiến ông hứng chịu những chỉ trách gay gắt từ phía công chúng.

Ông Kim Byong-joon, quan chức chiến dịch tranh cử hàng đầu của ứng viên tổng thống Hàn Quốc thuộc phe đối lập chính – ông Yoon Seok-youl – đã lên tiếng trong một cuộc họp báo ngày 28-11: “Vụ giết người mà ông ấy bào chữa không phải là một vụ giết người bình thường. Bị cáo đâm 2 người tổng cộng 37 nhát. Sao có thể xác định bản chất trường hợp này một cách lệch lạc như vậy?”.

Ông Lee Jae-myung, ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: The Korea Times

Giữa tuần trước, ông Lee viết trên mạng xã hội Facebook: “Một trong những thành viên trong gia đình tôi đã phạm tội bạo lực hẹn hò nghiêm trọng trong quá khứ nhưng gia đình cậu ấy không đủ khả năng thuê luật sư. Vì vậy, tôi phải nhận bào chữa, đồng thời do dự rất nhiều bởi khi đó tôi là một chính trị gia. Thật khó vì công việc bắt buộc”.

Vụ giết người xảy ra tại nhà của các nạn nhân ở Gangdong-gu, phía Đông thủ đô Seoul tháng 5-2006. Toà án tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên bản án tù chung thân dành cho cháu trai của ông Lee năm 2007.

Cuối tuần trước, một thành viên của gia đình các nạn nhân chỉ trích ông Lee và cháu trai ông trong cuộc phỏng vấn với báo Munhwa Ilbo. Ông cũng phàn nàn rằng ông Lee chưa bao giờ liên lạc để xin lỗi hoặc chia buồn.

Ngay sau khi báo Munhwa Ilbo đăng tải cuộc phỏng vấn, ông Lee lập tức gửi lời xin lỗi và khẳng định mình chưa bao giờ cố gắng che giấu hoặc hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ án.

Ông Lee còn bị chỉ trích vì cho biết cháu trai “bị ảnh hưởng tâm thần” để yêu cầu được khoan hồng. 

Một năm sau vụ án giết người Gangdong-gu, ông Lee tiếp tục là 1 trong 2 luật sư bào chữa trong vụ án giết người ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi, nơi một người đàn ông đâm bạn gái cũ 8 nhát và giết cô trước mặt con gái. Bị cáo phải lãnh án 15 năm tù giam và dự kiến ra tù vào tháng 8-2022.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ