Công ty Inflatech hôm 6-3 cho biết hoạt động kinh doanh của họ đã tăng 30% trong năm ngoái. Công ty này sản xuất hơn 30 loại mồi nhử quân sự bơm hơi có kích thước thật.

Giám đốc điều hành của Công ty Inflatech Vojtech Presser nói với hãng tin AP rằng ông hy vọng tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục ở mức hai con số trong ít nhất 3 đến 5 năm nữa.

Một chiếc xe tăng bơm hơi. Ảnh: East News

Ông Presser từ chối bình luận về việc liệu vũ khí mồi nhử của công ty có đang được lực lượng Ukraine sử dụng hay không. Tuy nhiên, ông nói: “Tôi có thể tưởng tượng rằng nếu chúng tôi muốn hỗ trợ một quốc gia đối tác đang gặp khó khăn, chúng tôi sẽ gửi cho họ những mồi nhử bơm hơi. Họ đã có chúng và nếu chưa thì chắc chắn họ cũng sẽ có chúng”.

Inflatech sử dụng các vật liệu nhẹ, chẳng hạn như tơ nhân tạo, để sản xuất mồi nhử. Kết quả là một chiếc xe tăng giả có thể nặng tới 100kg. Cần khoảng 4 người để vận hành vũ khí mồi nhử và cần 10 phút để mở và thổi phồng nó.

Cần khoảng 4 người để vận hành vũ khí mồi nhử và cần 10 phút để mở và thổi phồng nó. Ảnh: East News

Theo Công ty Inflatech, xe tăng, xe bọc thép và máy bay chiến đấu giả được sử dụng để đánh lừa kẻ địch trên chiến trường, để họ nhắm vào mồi nhử thay vì vũ khí thật.

Ông Fresser giải thích với AP: “Nếu tôi buộc kẻ thù phải phá hủy một thứ của mình bằng cách sử dụng thứ gì đó đắt gấp 4 lần nhưng trên thực tế, nó có thể đắt hơn gấp 20 lần, thì tôi là người chiến thắng về mặt kinh tế”.

Inflatech hiện sản xuất tới 50 vũ khí mồi nhử mỗi tháng. Những sản phẩm này được cho là đã bán cho một số quốc gia, với bất kỳ hoạt động xuất khẩu nào như vậy sang một quốc gia NATO đều cần sự chấp thuận của chính phủ nước đó.

Một chiếc máy bay chiến đấu Su-27 của Nga. Ảnh: East News

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ gửi gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm tên lửa HIMARS và đạn pháo. Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Washington được cho là đã cung cấp cho Kiev số vũ khí trị giá hơn 32 tỉ USD. Nga từ lâu đã lên án việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine khi cho rằng điều này chỉ kéo dài cuộc giao tranh mà không thay đổi được kết quả.


Xuân Mai