Chỉ huy Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk viết trên kênh Telegram rằng tên lửa đạn đạo Kinzhal của Nga đã bị chặn trong cuộc tấn công qua đêm vào thủ đô Kiev hôm 4-5.

Kênh 24 của Ukraine dẫn lời người phát ngôn Không quân Ukraine Yurii Ihnat: “Họ nói Patriot là vũ khí lỗi thời của Mỹ và vũ khí của Nga là tốt nhất thế giới nhưng có xác nhận hệ thống (Patriot) hiệu quả khi chống lại tên lửa siêu âm”.

Hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: AP

Ukraine tiếp nhận Patriot hồi cuối tháng 4 vừa qua. Đức và Mỹ thông báo gửi ít nhất một hệ thống Patriot (mỗi nước) cho Ukraine, còn Hà Lan gửi 2 hệ thống. Tuy nhiên, chưa rõ bao nhiêu hệ thống Patriot đang hoạt động tại Ukraine. Mỗi hệ thống Patriot đòi hỏi tối đa 90 nhân viên vận hành và duy trì.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã yêu cầu Mỹ cung cấp Patriot cho Ukraine khi đến Mỹ hồi tháng 8-2021. 

  • Mỹ, EU và NATO tiếp tục viện trợ vũ khí, đạn dược cho Ukraine

Đây là lần đầu tiên Ukraine sử dụng hệ thống Patriot để bắn hạ tên lửa hiện đại của Nga. Theo ông Oleshchuk, tên lửa Patriot do Ukraine bắn đã hạ được tên lửa Kh-47 phóng từ máy bay MiG-31K của Nga hôm 4-5.

Kinzhal là một trong những vũ khí mới và tiên tiến nhất của Nga. Quân đội Nga cho biết tên lửa này có tầm bắn lên tới 2.000 km và tốc độ gấp 10 lần âm thanh, khiến nó khó bị đánh chặn.

Với sự kết hợp giữa tốc độ siêu âm và đầu đạn nặng, Kinzhal có thể phá hủy các mục tiêu như hầm ngầm hoặc đường hầm núi. Quân đội Ukraine trước đây thừa nhận họ thiếu vũ khí có thể đánh chặn Kinzhal. 

Patriot được Mỹ triển khai vào những năm 1980. Mỗi tên lửa này có giá 4 triệu USD và mỗi bệ phóng có giá 10 triệu USD. Do chi phí đắt đỏ như vậy, người ta tin rằng Ukraine sẽ chỉ sử dụng Patriot để chống lại máy bay hoặc tên lửa siêu âm của Nga.


Phạm Nghĩa