Theo Reuters, bộ chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày hôm 30-4 rằng họ đã đẩy lùi được 58 cuộc tấn công của Nga trong ngày trước đó, dọc theo một phần của chiến tuyến kéo dài từ Bakhmut, qua Avdiivka và Maryinka xa hơn về phía Nam, đều thuộc khu vực Donetsk.

Quân nhân Ukraine ngồi bên trong xe chiến đấu bộ binh BMP-1 trên đường tới thành phố tiền tuyến Bakhmut – Ảnh: REUTERS

Trước đó, hôm 29-4, phát ngôn viên quân đội Ukraine ở miền Đông Serhiy Cherevatyi cho biết cho dù trong vài tuần, người Nga đã nói về việc chiếm giữ “con đường sự sống” của TP Bakhmut, tuy nhiên Ukraine đã không cho phép đối phương cắt đứt tuyến hậu cần này.

“Con đường sự sống” chính là tuyến tiếp tế quan trọng cho Bakhmut, nối giữa đô thị đổ nát này và thị trấn lớn Chasiv Yar chỉ cách 17 km về phía Tây, mà các nhà phân tích quân sự cho là có thể là mục tiêu tiếp theo nếu Ukraine để đối phương chiếm được Bakhmut.

Theo đài CNN đưa tin hôm 29-4, Ukraine khẳng định rằng họ có thể phát động cuộc phản công chống lại Nga bất cứ lúc nào, với công tác chuẩn bị gần như hoàn tất, tuy nhiên phân tích hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy cũng không ít thách thức chờ đón họ.

Nhiều hình ảnh vệ tinh mà CNN và Reuters, phân tích cho thấy mức độ phòng thủ của Nga đã gia tăng trong 6 tháng qua với hàng loạt tuyến phòng thủ phức tạp bao gồm hào chống tăng, chướng ngại vật, bãi mìn, chiến hào…

Các hệ thống phòng thủ của Nga nhất là khu vực Đông Nam Zaporizhzhia, khu vực phía Đông bao gồm Donetsk và trên dải đất hẹp nối bán đảo Crimea với phần còn lại của Ukraine.

Nga tuyên bố phá hủy một trung tâm chỉ huy của Ukraine

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga cho biết loạt tên lửa hành trình được nước này phóng đi hôm 28-4 là một vụ tấn công tập thể bằng vũ khí chính xác tầm xa đặt trên biển vào vị trí của các sĩ quan chỉ huy nhóm quân liên hợp Ukraine “Kherson”.

Nga cũng tuyên bố “mục tiêu đã đạt được”.

Nga thừa nhận hậu quả của cuộc tấn công là một tòa nhà dân cư nhiều tầng ở TP Uman của Ukraine bị hư hại, nhưng cho rằng hiện chưa rõ thứ gì đã tấn công tòa nhà “do nhiều trường hợp tên lửa phòng không Ukraine đã nhắm vào các địa điểm dân sự trong nước và xa hơn nữa”.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng thiệt hại này là do 2 quả rocket từ phía Nga.

Nga cũng cáo buộc các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công vào các khu dân dư ở TP Donetsk trong khu vực Nga đã tuyên bố sáp nhập, trong đó một số ngôi nhà, một bệnh viện và một chiếc xe buýt chở khách đã bị ảnh hưởng bởi pháo kích.


Anh Thư