“Quân đội của chúng tôi đã giải phóng khoảng 20 km2 vùng ngoại ô Bakhmut ở phía Bắc và phía Nam thành phố” – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukriane Hanna Maliar tuyên bố trên Telegram.

Các binh sĩ Ukraine tại một vị trí tiền tuyến gần Bakhmut hôm 15-5 – Ảnh: AP

Tuy nhiên bà Maliar cũng thừa nhận Nga cũng đạt được một số tiến bộ khác như đưa lính dù vào và tiếp tục phá hủy thành phố bằng pháo binh, với lợi thế về người và vũ khí. Nhưng bà cho rằng Nga đã không thể thực hiện được các kế hoạch mà họ muốn ở Bakhmut kể từ mùa hè năm ngoái, theo CNN.

  • Tổng thống đến Anh, Ukraine nói đến “thành công đầu tiên” ở Bakhmut

  • Thực hư về tuyên bố bất ngờ của trùm Wagner về “chảo lửa” Bakhmut

  • Xung đột Nga – Ukraine: Diễn biến nóng tại “chảo lửa” Bakhmut

Còn tại thủ đô Kiev, còi báo động lại tiếp tục vang lên vào tối 16-5 sau “mưa không kích” sáng cùng ngày. Theo các nhóm giám sát địa phương, 4 mục tiêu trên không đang di chuyển về phía Kiev trong khoảng thời gian báo động.

Những hồi còi báo động đã kết thúc sau khoảng 1 giờ.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Hà Lan mark Rutte cho biết hôm 16-5 rằng họ đang nỗ lực xây dựng một liên minh quốc tế để giúp Ukraine mua máy bay chiến đấu hiện đại F-16, là loại máy bay tiêm kích đa năng do Mỹ sản xuất và đang được nhiều nước châu Âu sử dụng.

Một chiếc máy bay chiến đấu F-16 – Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhanh chóng bày tỏ sự hoan nghênh về tin tức đặc biệt này trên Telegram: “Chúng tôi rất cần những chiếc F-16 và rất biết ơn các đồng minh vì quyết định này, bao gồm cả việc đào tạo phi công. Đặc biệt, Bỉ đã xác nhận sẵn sàng huấn luyện”.

Nga cảnh báo sẽ tăng cường sản xuất “phương tiện hủy diệt”

“Bây giờ không có cam kết quốc tế nào bị đình chỉ trước đây có thể ngăn chúng tôi đặt vũ khí của mình ở bất cứ nơi nào chúng tôi muốn để bảo vệ lợi ích quốc gia” – Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dimitry Medvedev tuyên bố hôm 16-5, sau khi Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga bác bỏ Hiệp ước về Các lực lượng thông thường ở châu Âu (CFE) được nước này ký kết từ năm 1990.

Theo hãng tin TASS, ông Medvedev cũng cảnh báo rằng Nga sẽ “tăng tối đa việc sản xuất vũ khí, thiết bị quân sự đặc biệt và phương tiện hủy diệt”.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố tại một cuộc phiên họp toàn thể của Duma Quốc gia Nga rằng phương Tây đã phản ứng với việc Nga rút khỏi CFE với “một số biện pháp báo động”, nhưng cũng khẳng định “không có cơ sở cho bất kỳ cuộc thảo luận bào ở đây”.


Anh Thư