AP dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết nhiều vụ nổ được ghi nhận tại ít nhất 4 thành phố, bao gồm cả thủ đô Kiev. Ít nhất 2 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào một tòa nhà dân cư ở miền Trung Ukraine. 

Dịch vụ điện và nước bị gián đoạn ở thủ đô Kiev cũng như Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Hàng ngàn người phải tìm nơi trú ẩn tại các ga tàu điện ngầm sâu dưới lòng đất sau đợt không kích của lực lượng Nga.

Chính quyền Kiev tuyên bố đã “bắn hạ hầu hết tên lửa và đứng vững trước một trong những cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất” do lực lượng Nga phát động kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt bên nước láng giềng ngày 24-2. 

Người dân ở Kiev trú ẩn tại các ga tàu điện ngầm sâu dưới lòng đất sau đợt không kích của lực lượng Nga ngày 16-12. Ảnh: AP

Lực lượng phòng không Ukraine được cho là “bắn hạ 37 trong số khoảng 40 quả tên lửa xâm phạm không phận thủ đô Kiev” ngày 16-12. 

Những tiếng nổ và tiếng súng từ các hệ thống phòng không vang khắp Ukraine. Các thành phố bao gồm Kryvyi Rih ở phía Nam, Zaporizhzhia ở phía Đông Nam và Kharkiv ở phía Đông Bắc đều bị tấn công bằng tên lửa. 

Thống đốc Valentyn Reznichenko cho biết 2 người đã thiệt mạng và ít nhất 8 người khác bị thương, trong đó có 3 trẻ em, ở Kryvyi Rih. Thống đốc Oleksandr Starukh nói rằng Zaporizhzhia hứng chịu khoảng 15 quả tên lửa khiến cơ sở hạ tầng bị hư hại.

Người phát ngôn lực lượng Không quân Ukraine Yurii Inhat nói với kênh truyền hình Ukraine rằng lực lượng Nga đã bắn hơn 60 tên lửa nhưng không rõ quân đội Ukraine đánh chặn được bao nhiêu. Các tên lửa hành trình được bắn từ một số vị trí ở biển Đen và từ máy bay ném bom. 

Đợt không kích lớn trước đó của Nga vào Ukraine được tiến hành vào ngày 5-12. 

Theo giới phân tích, các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là một phần trong chiến lược mới của Nga.

Cách đây một ngày, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo nếu Mỹ cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, những hệ thống như vậy sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Tại nước láng giềng Moldova của Ukraine, công ty năng lượng nhà nước Moldelectrica cho biết mạng lưới điện của họ bị gián đoạn do các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, đồng thời cảnh báo về “nguy cơ mất điện cao”.

Moldova – nơi có các hệ thống từ thời Liên Xô vẫn được kết nối với Ukraine – ghi nhận 2 lần mất điện lớn trong những tháng gần đây khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Thời điểm đó, Ukraine tuyên bố họ đã “bắn hạ thành công tên lửa, rốc-két và máy bay không người lái vũ trang đang lao tới”. 


Phạm Nghĩa