Theo Reuters, thông tin trên được tiết lộ hôm 25-4 bởi ông Yuriy Sobolevskiy, cấp phó của người đứng đầu khu vực Kherson phía Ukraine.

Bờ Đông Dnipro đã bị chiếm giữ bởi các lượng lượng Nga kể từ tháng 11 năm ngoái, nhưng Ukraine được dự đoán sẽ tiến hành một cuộc phản công lớn vào mùa xuân để chiếm lại nhiều phần lãnh thổ.

Bảng cảnh báo nguy hiểm do mìn bên bờ sông Dnipro trong bức ảnh chụp ngày 25-1 – Ảnh: REUTERS

Ông Sobolevskiy cho biết các cuộc đột kích này nhằm giảm khả năng chiến đấu của quân đội Nga, là một chiến dịch phức tạp và lâu dài giúp giải phóng các vùng lãnh thổ với tổn thất tối thiểu cho quân đội Ukraine.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Ukraine sẽ sớm phát động cuộc phản công, một trong những mục tiêu chính là phá vỡ hành lang đất liền phía Nam giữa Nga và Crimea do Nga sáp nhập. Chiếm lại toàn bộ khu vực Kherson sẽ là bước tiến quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Ông Sobolevskiy không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch tổng thể, cho rằng một chiến dịch quân sự cần “sự im lặng về thông tin”.

Serbia đe dọa thay đổi lập trường trong vấn đề Ukraine

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Serbia Ivica Dacic cảnh báo nước này có thể thay đổi lập trường về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukriane sau khi nước này bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu về việc chấp nhận yêu cầu của Kosovo gia nhập Hội đồng châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Serbia Ivica Dacic – Ảnh: TASS

Trước đó, Ủy ban Bộ trưởng của Hội đồng châu Âu đã tổ chức họp bất thường hôm 25-4, trong đó cuộc bỏ phiếu nhận về 33/46 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

“Tôi phải nói rằng Ukraine đã làm chúng tôi ngạc nhiên một cách khó chịu” – ông Dacic nói ngay sau cuộc bỏ phiếu.

Ông Dacic cho rằng chính sách đối ngoại dựa trên nguyên tắc “có đi có lại”, cho biết Serbia trước đó đã rất nỗ lực để bỏ phiếu cho tất cả các nghị quyết nhằm lên án hành vi vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukriane, nhưng lần này Ukraine – cùng với Bosnia, Herzegovina, Hy Lạp, Sovakia và Armenia – đã không ủng hộ Serbia.

Serbia, quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Nga đã phản đối các áp lực từ phía phương Tây trong việc trừng phạt Moscow, nhưng cũng lên án việc sử dụng vũ lực của Moscow và nhấn mạnh sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cần được tôn trọng. Trong khi đó, Kosovo là khu vực đã đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008.


Anh Thư