Tổng cộng đã có 3 tàu phi quân sự bị tấn công kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine. Trước đó, một tàu chở hàng Yasa Jupiter của Thổ Nhĩ Kỳ bị va chạm ngoài khơi Odessa.

Ngoài ra, Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cho biết con tàu mang cờ Moldova, tên Millennial Spirit, đang chở theo 600 tấn dầu diesel khi bị bắn. Sáng sớm 25-2 (giờ địa phương), cơ quan hải quân Moldova thông báo thủy thủ đoàn của tàu Millennial Spirit là người Nga và 2 trong số đó bị thương nặng. 

Cũng theo bộ này, một tàu chở hàng tên Namura Queen đã trúng tên lửa của Nga hôm 25-2. Con tàu mang cờ Panama đang trên đường đến cảng Pivdennyi để tải ngũ cốc. 

Thủ đô Kiev sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24-2. Ảnh: Reuters

Trong 1 diễn biến khác, Pháp sẽ triển khai 500 quân nhân thuộc lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến Romania. “NATO đã quyết định tăng cường sự hiện diện để gửi 1 dấu hiệu rất rõ ràng về tình đoàn kết chiến lược, để triển khai các lực lượng ở Romania. Chúng tôi sẽ đưa đến khoảng 500 người cùng với xe bọc thép” – trích lời Tham mưu trưởng Quốc phòng Pháp Thierry Burkhard.

Ông Buckhard cho biết Pháp cũng sẽ duy trì sự hiện diện quân sự ở Estonia, nước có biên giới với Nga, sau tháng 3. Trong những tuần gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dốc toàn lực cho hoạt động ngoại giao trong nỗ lực ngăn chặn Nga tấn công Ukraine.


Bảo Hạnh