Giữa tuần này, Bloomberg dẫn lời người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine (SPF) Rustem Umerov cho biết Kiev đang “tìm kiếm các nhà đầu tư dũng cảm trong bối cảnh nước này tìm cách bán các công ty lớn do nhà nước điều hành để củng cố ngân sách”.

Theo đài RT, hiện tại, hơn 3.500 công ty ở Ukraine được liệt kê là sở hữu nhà nước với gần 1.800 trong số đó đã phá sản và ngừng hoạt động.

Danh sách tài sản được giới đầu tư quan tâm bao gồm nhà máy chưng cất và thang máy chở ngũ cốc cùng với hàng trăm cơ sở bị bỏ hoang.

Bloomberg đưa tin Ukraine đang tìm cách bán các công ty lớn do nhà nước điều hành để củng cố ngân sách. Ảnh: Sputnik

Bloomberg cho hay Ukraine đang hy vọng kiếm được hơn 400 triệu USD bằng cách bán các công ty từ sản xuất phân bón đến tiện ích, nhà máy luyện kim và nhà sản xuất insulin.

Nếu Quốc hội Ukraine thông qua việc bán các công ty nhà nước lớn vào tháng 5 tới, những doanh nghiệp bao gồm nhà sản xuất amoniac Odessky Pryportovy Zavod, nhà sản xuất titan United Mining và nhà máy Titan-Magiê Zaporozhye, nhà sản xuất insulin Indar và nhà máy phát điện Centrenergo PJSC dự kiến chịu tác động.

Ngoài ra, ông Umerov cho biết thêm Ukraine có thể kiếm thêm 190 triệu USD từ việc cho thuê đất nông nghiệp cộng thêm tài sản tịch thu của các doanh nhân Nga.

“Nếu chúng tôi không bán các công ty trong năm nay thì sang năm tới, giá trị duy nhất của chúng chỉ là bất động sản” – ông Umerov giải thích.

Hồi cuối tháng 3 năm nay, SPF thông báo họ đang chuẩn bị bán nhà máy khai thác và chế biến Demurinsky bị tịch thu từ ông trùm Nga Mikhail Shelkov.

Theo ông Umerov, SPF cũng đang tìm cách kiểm soát tài sản của các tỉ phú Nga bị trừng phạt Vladimir Yevtushenkov và Oleg Deripaska, bao gồm nhà máy luyện alumin Nikolaev do Tập đoàn Rusal (Nga) sở hữu.

“Nếu chính phủ trao cho chúng tôi các tài sản khác của Nga bị tịch thu theo phán quyết của tòa án, chúng tôi sẽ đưa chúng ra tư nhân hóa. Chúng tôi đang tiến hành một cách nhanh nhất có thể” – ông Umerov chia sẻ.


Phạm Nghĩa