Đài RT cho biết nhà chức trách Ukraine trích dẫn việc chấp nhận viện trợ nhân đạo từ Nga là một trong những cơ sở để buộc tội thị trưởng TP Balakleya ở khu vực Kharkiv ngày 22-4. Ông Ivan Stolbovoy bị cho là hối thúc hội đồng thành phố hợp tác với quân đội Nga và thông báo sẽ phân phát thực phẩm.

Văn phòng tổng công tố Ukraine buộc tội ông Stolbovoy “chọn đứng về phía kẻ thù” khi quân đội Nga giành quyền kiểm soát Balakleya ngày 28-3. Sau đó, ông Stolbovoy đồng ý tiếp tục làm thị trưởng của “chế độ mới” và chấp nhận viện trợ nhân đạo từ quân đội Nga.

“Tại cuộc họp hội đồng ngày hôm đó, thị trưởng đã bày tỏ lòng trung thành với quân đội chiếm đóng và Liên bang Nga nói chung. Ông Stolbovoy cũng triệu tập một cuộc họp và nói với cư dân địa phương rằng quân đội Nga sẽ phân phát viện trợ nhân đạo, đồng thời tuyên bố các cuộc đàm phán đang được tiến hành để thiết lập lại tiện ích công cộng trong thành phố” – các công tố viên Ukraine cho hay.

Phân phát viện trợ nhân đạo gần Balakleya. Ảnh: Sputnik

Balakleya là thành phố có khoảng 25.000 cư dân, cách Kharkiv khoảng 90 km về phía Đông Nam. Nơi này bị lực lượng Nga kiểm soát vào cuối tháng 3.

Theo truyền thông Nga ngày 22-4, trong trận giao tranh gần đây ở lân cận Balakleya, quân đội Nga được cho là chiếm được kho vũ khí số 65 của quân đội Ukraine – kho đạn dược lớn nhất nước này với sức chứa ít nhất 150.000 tấn.

Cùng ngày 22-4, đài RT dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận sự hỗ trợ của phương Tây có thể không dẫn đến thành công cho Ukraine: “Có khả năng lực lượng Nga sẽ giành chiến thắng ở Ukraine và cuộc xung đột tại đây có thể diễn ra trong một thời gian dài”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi – Ấn Độ, một phóng viên Anh hỏi ông Johnson rằng ông có đồng ý với đánh giá của tình báo phương Tây, trong đó dự báo hoạt động quân sự ở Ukraine có thể tiếp tục đến cuối năm 2023 và kết thúc với chiến thắng dành cho Nga, hay không. Thủ tướng Anh thừa nhận cả hai dự báo này đều có thể trở thành sự thật.

Cân nhắc về cơ hội “giành chiến thắng” của Nga, ông Johnson nói: “Thật đáng buồn vì đó là một khả năng trên thực tế”.

Chỉ ra rằng lực lượng Nga đang “tiến rất gần tới việc đảm bảo một cây cầu trên bộ ở Mariupol”, ông Johnson nhấn mạnh tình hình “không thể đoán trước ở giai đoạn này”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh lưu ý người Ukraine đang thể hiện “chủ nghĩa anh hùng đáng kinh ngạc” và “sẵn sàng chiến đấu” đến mức tinh thần của họ không thể bị khuất phục ngay cả khi xung đột kéo dài.

Đầu tháng này, ông Johnson có chuyến thăm Kiev để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau lời hứa cung cấp vũ khí trị giá hơn 100 triệu USD cho nước này.


Phạm Nghĩa