Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng hoạt động rút quân đang được tiến hành: “Các đơn vị quân đội Nga đang điều động đến vị trí chuẩn bị ở tả ngạn sông Dnipro theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt”.

Trước đó, Nga tuyên bố sẽ rút quân khỏi bờ Tây Dnipro, bao gồm TP Kherson. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh rút quân khỏi Kherson và các khu vực lân cận sau khi lãnh đạo quân sự Nga ở Ukraine cho hay việc mất các tuyến đường tiếp tế trong cuộc phản công ở phía Nam Ukraine khiến việc phòng thủ trở nên “vô ích”.

Những người dân mang cờ Ukraine đi về phía xe tải của quân đội Nga trong cuộc phản đối chống lại sự chiếm đóng của Nga ở Kherson. Ảnh: AP

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny cho biết vì quân đội của Kiev đã phá hủy các hệ thống tiếp tế và làm gián đoạn hoạt động chỉ huy quân sự ở địa phương của Nga nên lực lượng Nga không còn cách nào khác ngoài phải rút quân.

Tuy nhiên, ông cho biết quân đội Ukraine không thể xác nhận được việc Nga đã rút quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm 10-11 cho rằng Nga có đội quân 40.000 binh sĩ ở khu vực Kherson và thông tin tình báo cho thấy lực lượng của họ vẫn ở trong và xung quanh thành phố, cũng như bờ Tây của sông Dnipro.

Ông Reznikov cho hay: “Không dễ dàng gì để rút số quân này khỏi Kherson trong 1-2 ngày. Tối thiểu sẽ mất một tuần”. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay các lực lượng Ukraine đã giải phóng 41 khu định cư ở tỉnh Kherson.

Các binh sĩ Ukraine bắn pháo trên chiến tuyến ở khu vực Kherson hôm 9-11. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các nguồn tin quân sự và ngoại giao phương Tây tiếp tục cảnh báo nên cẩn trọng. Ông Ben Barry, chuyên gia cấp cao về chiến tranh trên bộ tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London – Anh, nhận định: “Đó chắc chắn là một bước ngoặt nhưng không có nghĩa là Nga đã thua hay Ukraine đã thắng. Nga vẫn có khả năng tấn công hoặc phản công”.

Theo hãng tin AP, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết quân đội Nga đã đặt mìn khắp Kherson để biến nó thành “thành phố chết” và cảnh báo Nga sẽ bắn phá sau khi di chuyển qua sông Dnepr.

Nếu Nga rút quân khỏi khu vực mà Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập một tháng trước, đây sẽ là đợt rút quân lớn nhất của Nga kể từ khi lực lượng Nga bị đẩy lùi khỏi ngoại ô Kiev vào tháng 3.

Mỹ cung cấp vũ khí “chưa từng sử dụng ở Ukraine”

Lầu Năm Góc thông báo hôm 10-11 rằng Mỹ sẽ cung cấp hệ thống phòng không và tên lửa đất đối không cho Ukraine trong gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu USD.

Gói vũ khí này bao gồm 4 hệ thống phòng không Avenger tầm ngắn, có tính cơ động cao, đây là lần đầu tiên chúng được cung cấp cho Ukraine, cũng như các tên lửa Stinger. Các loại vũ khí khác trong gói viện trợ sẽ được lấy từ kho dự trữ vũ khí hiện có của Mỹ.

Gói hỗ trợ mới nâng tổng số tiền Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi lực lượng Nga mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2 lên 18,6 tỉ USD.

Gói vũ khí này bao gồm 4 hệ thống phòng không Avenger tầm ngắn, có tính cơ động cao. Ảnh: EPA-EFE


Xuân Mai