Theo đài CBS News, Tổng thống Zelensky đã chia sẻ đoạn video ông “ký đơn xin gia nhập NATO” trong một buổi lễ tại thủ đô Kiev, mục đích tăng tốc gia nhập liên minh quân sự này.

“Trên thực tế, chúng tôi đã chứng minh khả năng tương thích với các tiêu chuẩn của liên minh. Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau, chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau và chúng tôi bảo vệ lẫn nhau” – Tổng thống Zelensky phát biểu trong buổi lễ.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố “sẵn sàng đối thoại với Nga nhưng không phải với Tổng thống Vladimir Putin mà với một vị tổng thống Nga khác”. Đồng thời, ông thề sẽ tiếp tục chiến đấu và giải phóng toàn bộ lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) ngày 30-9 cho biết ông đã ký đơn xin gia nhập NATO. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Hồi tháng 7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ sự ủng hộ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine: “Chúng tôi không và sẽ không công nhận sự sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea vào Nga và lên án hành động cố tình gây bất ổn của Nga ở miền Đông Ukraine. NATO sẽ tăng cường hỗ trợ Kiev cải thiện khả năng quân sự của mình. Những quyết định này cho thấy NATO vẫn luôn bên cạnh Ukraine”. 

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhấn mạnh việc Ukraine xin gia nhập NATO, trở thành thành viên cuối cùng tổ chức này, vốn được hứa hẹn từ năm 2008, chưa được bàn tới lúc này.

Trong khi đó, Mỹ ngày 30-9 công bố các biện pháp trừng phạt nặng đối với Nga sau khi Moscow sáp nhập 4 khu vực Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia của Ukraine. 

“Mỹ lên án nỗ lực sáp nhập các vùng lãnh thổ chủ quyền của Ukraine. Nga đang vi phạm luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ bằng cách củng cố quân sự và ngoại giao, bao gồm cả khoản tiền hỗ trợ an ninh bổ sung 1,1 tỉ USD mà Washington công bố trong tuần này” – Tổng thống Joe Biden nói. 

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ nhắm mục tiêu vào các thành viên quốc hội, quan chức chính phủ Nga, thành viên gia đình họ và cả các ngành công nghiệp hỗ trợ cho quân đội Nga, bao gồm các nhà cung cấp quốc tế.

Theo Nhà Trắng, nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7) cũng hỗ trợ trừng phạt bất kỳ nước nào ủng hộ Nga sáp nhập lãnh thổ của Ukraine.


Phạm Nghĩa