Sau khi Nga giành được ưu thế trong những tuần gần đây, quân đội Ukraine đã củng cố các vị trí ở phía Tây Bakhmut để chuẩn bị mở đường lui. Tuy nhiên, vào cuối ngày 6-3, Tổng thống Zelensky thông báo giới chỉ huy quân sự của Kiev đang làm điều ngược lại.

Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 6-3 thông báo Tổng thống Zelensky đã gặp và thảo luận với hai chỉ huy quân đội về tình hình tại Bakhmut, gồm Tổng tham mưu trưởng Valery Zaluzhny và tư lệnh các lực lượng trên bộ Oleksandr Syrskyi. Hai vị chỉ huy đều ủng hộ tiếp tục chiến dịch phòng vệ và tăng cường phòng tuyến tại Bakhmut.

Tổng thống Zelensky nói: “Cả hai tướng đều trả lời lực lượng của chúng tôi sẽ không rút lui, mà tăng cường hệ thống phòng thủ, củng cố hơn nữa các vị trí ở Bakhmut”.

Ông Zelensky cho biết thêm: “Tôi đã yêu cầu Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang tìm lực lượng thích hợp để giúp đỡ những người ở Bakhmut. Không phần lãnh thổ nào của Ukraine có thể bị bỏ mặc”.

Lính Ukraine ngồi trên xe tăng bên ngoài Bakhmut vào ngày 4-3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Cố vấn của tổng thống Ukraine, ông Mykhaylo Podolyak, cũng nói rằng có “sự đồng thuận” trong quân đội về việc cần thiết phải “tiếp tục bảo vệ” thành phố.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine vào cuối ngày 6-3 báo cáo rằng thành phố và các khu vực xung quanh đang bị “tấn công liên tục”.

Giữa tình hình hiện nay, ông Yevgeny Prigozhin – người đứng đầu Công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga – cho biết lính của ông đã bao vây Bakhmut và tiếp tục yêu cầu tăng cường đạn dược. Ông này cảnh báo nếu không đủ nguồn nhân lực và đạn dược, Wagner có thể sẽ không thể cầm cự tại các vùng đã kiểm soát và dẫn đến sụp đổ toàn mặt trận.

Theo hãng thông tấn TASS, ông Prigozhin khá quan ngại về tình hình chiến sự nếu lính Wagner phải rút lui khỏi Bakhmut lúc này.

Binh sĩ Ukraine tấn công các vị trí của đối phương gần Bakhmut. Ảnh: AP

Bên ngoài Bakhmut, một số binh sĩ Ukraine đã mất hy vọng rằng Kiev sẽ bảo vệ được thành phố. Gần thị trấn Chasiv Yar, cách Bakhmut 10 km về phía Tây, một người lính Ukraine cho biết anh đến để sửa xe tăng sau một tháng chiến đấu. Người này nói: “Bakhmut sẽ thất thủ. Chúng tôi gần như bị bao vây. Các đơn vị đang dần rút lui theo từng nhóm nhỏ”.

Người lính trên cho rằng lối duy nhất ra khỏi Bakhmut là đi qua những con đường đất dẫn đến Chasiv Yar, nhưng nếu xe tăng bị sa lầy ở đó, lính Ukraine có thể trở thành mục tiêu của hỏa lực pháo binh. Tuy nhiên, theo một quan chức cấp cao giấu tên của Ukraine, “xét đến các vị trí hiện tại” của lực lượng Ukraine gần Bakhmut, “không thể bao vây” thành phố.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ cho rằng lực lượng Ukraine có thể đã bắt đầu cuộc rút lui chiến lược khỏi Bakhmut. Viện Nghiên cứu Chiến tranh phân tích: “Ukraine có khả năng tiến hành rút quân chiến thuật hạn chế ở Bakhmut, dù vẫn còn quá sớm để đánh giá ý định của Ukraine liên quan việc rút hoàn toàn khỏi thành phố”.


Huệ Bình – Hải Ngọc