Theo hãng thông tấn TASS (Nga), nhóm người sơ tán đầu tiên khỏi Kherson dự kiến đến vùng Rostov – Nga sớm nhất trong ngày 14-10.

Ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết: “Mỗi ngày, các thành phố của vùng Kherson phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa. Vì vậy, lãnh đạo chính quyền Kherson cho phép các gia đình ở đây có quyền lựa chọn đi đến các vùng khác của Nga để nghỉ ngơi và học tập. Chúng tôi đề nghị tất cả cư dân vùng Kherson, nếu họ muốn, hãy đến các vùng khác để bảo vệ mình khỏi hậu quả của các cuộc tấn công tên lửa… Mọi người nên đưa con cái theo cùng”.

Các binh sĩ Ukraine trên xe quân sự bọc thép gần làng Rubtsi, thuộc vùng Donetsk – Ukraine hôm 13-10. Ảnh: NYTimes

Trong diễn biến liên quan, Thống đốc tỉnh Belgorod – Nga Vyacheslav Gladkov cho rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đã cho nổ tung một kho đạn dược. Ông Vyacheslav Gladkov viết trên mạng Telegram: “Tại một ngôi làng ở Belgorod, do hậu quả của cuộc pháo kích của Lực lượng vũ trang Ukraine, một kho đạn đã bị nổ tung”.

Ông nói rằng chưa ghi nhận thương vong. Hiện phía Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc.

Hãng TASS dẫn lời thống đốc vùng Rostov của Nga, nơi có biên giới với các vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập, cho biết khu vực của ông đã sẵn sàng tiếp đón bất kỳ ai chọn rời khỏi Kherson.

Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cũng cho rằng người dân sẽ được giúp di chuyển khỏi khu vực ở miền Nam Ukraine.

Cuộc sơ tán dân thường từ Kherson diễn ra sau khi Nga tuyên bố sáp nhập khoảng 15% lãnh thổ Ukraine – có diện tích bằng Bồ Đào Nha – vào Nga.

Kherson là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập trong những tuần gần đây và được cho là quan trọng nhất về mặt chiến lược.

Kể từ đầu tháng 10, các lực lượng Ukraine đã xông vào tiền tuyến của Nga ở Kherson trong cuộc tiến công lớn nhất ở phía Nam kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga diễn ra. Các lực lượng Ukraine hôm 12-10 cho biết họ đã tái chiếm thành công 5 khu định cư ở phía Đông Bắc khu vực Kherson. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn rất khốc liệt.

Trong khi đó, theo đài CNBC, thị trưởng TP Mykolaiv Oleksandr Senkevych hôm 13-10 cho biết Ukraine đã hứng chịu nhiều vụ tấn công tên lửa trong đêm, với các cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực Kiev bị tấn công bằng máy bay không người lái và TP Mykolaiv ở phía Nam bị “nã pháo hàng loạt”.

Ít nhất 7 người mất tích sau khi một tòa nhà dân cư ở Mykolaiv bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng tên lửa S-300 của Nga. Theo thống đốc Vitalii Kim, 8 tên lửa S-300 đã được bắn vào thành phố miền Nam Ukraine này. Thị trưởng Oleksandr Senkevych cho biết lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường. Hiện chưa rõ số thương vong tại khu vực thiệt hại.


Xuân Mai