Ông Zelensky cho biết trong một video: “Chúng ta đạt được một số thành công trong các trận chiến ở TP Severodonetsk. Nhưng còn quá sớm để nói. Đó là điều khó khăn nhất hiện nay. Cũng như ở các thành phố và cộng đồng lân cận, Lysychansk, Bakhmut và các thành phố khác đang chứng kiến cuộc tấn công mạnh mẽ của lực lượng Nga”. 

Theo ông Zelensky, các lực lượng Nga đã kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga đã bước sang ngày thứ 100.

Lực lượng Ukraine từ Bakhmut đến Kostyantynivka thuộc tỉnh Donetsk hôm 29-5. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, ông Zelensky cũng đề cập đến các tên lửa và vũ khí mới mà Mỹ cam kết gửi cho Ukraine. Ông Zelensky cho biết: “Mỹ đã xác nhận các hệ thống tên lửa HIMARS hiện đại đang được gửi đến đất nước chúng tôi. Những vũ khí này sẽ thực sự giúp cứu sống người dân của chúng tôi và bảo vệ lãnh thổ Ukraine. Tôi biết ơn Tổng thống Joe Biden, tất cả những người bạn Mỹ của chúng tôi và người dân Mỹ vì sự hỗ trợ của họ”.

Về vấn đề Ukraine nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu, ông Zelensky nói: “Điều rất quan trọng là bây giờ – trong vài tuần nữa – chúng tôi đang chờ câu trả lời của Liên minh châu Âu về vấn đề tư cách ứng viên của Ukraine. Chúng tôi rất mong chờ điều đó”.

Theo đài CNN, các lực lượng Ukraine cho biết họ đã đạt được những bước tiến đáng kể trong các cuộc phản công nhằm vào các vị trí của Nga ở khu vực phía Nam Kherson.

Đơn vị Phòng thủ lãnh thổ AZOV Dnipro hôm 2-6 cho hay: “Tại khu vực Kherson, lực lượng vũ trang đã giải phóng 8 km lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Lực lượng Nga được cho là kiểm soát 80% lãnh thổ Severodonetsk. Ảnh: tsn.ua

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công vào Kherson từ một số vị trí thuận lợi ở phía Bắc vào cuối tuần trước. Kể từ đó, có rất ít thông tin về chiến dịch này nhưng các lực lượng Ukraine dường như đã giành lại quyền kiểm soát ở một số ngôi làng ở phía Bắc Kherson và một đầu cầu bắc qua sông Inhulets. Hôm 1-6, ông Gennady Laguta, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Nhà nước Khu vực Kherson, cho biết 20 khu định cư đã được giải phóng.

Trong khi đó, theo hãng tin Tass, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc sắp xếp các cuộc trưng cầu dân ý tiềm năng để Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR), Khu vực Kherson và Zaporozhye sáp nhập vào Nga đòi hỏi phải có ý chí và mong muốn của người dân sống ở đó cũng như cần có một số điều kiện nhất định.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Leonid Slutsky. Ảnh: Tass

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau nhận xét của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Leonid Slutsky rằng các cuộc trưng cầu dân ý trên các lãnh thổ của DPR, LPR, vùng Kherson và Zaporozhye có thể sẽ được tổ chức vào mùa hè này.

Ông Leonid Slutsky cho hay: “Không loại trừ khả năng sự kiện này sẽ diễn ra vào đầu tháng 7”.


Xuân Mai