Tướng Oleksandr Syrskyi viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các lực lượng Nga ở một số khu vực của TP Bakhmut đã phải rút lui tới 2 km ở một số khu vực của mặt trận ở khu vực phía Đông Donetsk.

Ông Syrskyi giải thích rằng đó là do các cuộc phản công của những đơn vị ủng hộ Kiev. Lực lượng của ông đang tiến hành các cuộc phản công dọc theo các địa điểm rìa Bakhmut.

Ukraine cho biết đã phản công thành công với “các trận chiếc ác liệt nhất” ở Bakhmut và Mariinka. Ở phía Nam, lực lượng Nga đang phòng thủ ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson.

Khói bốc lên sau vụ nổ tại khu dân cư ở ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 7-5. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, ngày 10-5 cho biết một lữ đoàn Nga đã rời bỏ vị trí của họ xung quanh Bakhmut. Với ông Prigozhin, việc một lữ đoàn của Nga “tháo chạy” đã gây thiệt hại cho lực lượng của ông.

Ông Prigozhin nói: “Quân đội của chúng tôi đang tháo chạy. Lữ đoàn 72 sáng nay đã lãng phí 3 km2, nơi tôi đã mất khoảng 500 người”.

  • NATO tuyên bố chắc nịch về Ukraine, Mỹ tiếp thêm viện trợ “khủng”

  • Thủ tướng Ukraine tuyên bố quan trọng về cuộc phản công Nga

  • Nga mở đợt tấn công lớn ở Ukraine trước Ngày chiến thắng

Sau đó, Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine (được thành lập năm ngoái từ Tiểu đoàn Azov) đã đăng lại một đoạn video về một trong những người sáng lập Azov, Andriy Biletsky. Trong đó, ông Biletsky nói rằng lực lượng của ông đã “đánh bại” lữ đoàn Nga nói trên.

Theo lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner, lực lượng Wagner rút khỏi Bakhmut vì không thể phối hợp với quân đội Nga. Ông Prigozhin phàn nàn với Moscow rằng họ thiếu nguồn lực để bám trụ. Theo đài CNN, ông Prigozhin cách nay không lâu đã dọa rút lực lượng khỏi thành phố nếu Bộ Quốc phòng Nga không tăng cường cung cấp đạn dược.

Cùng ngày, quân đội Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã gây thiệt hại nghiêm trọng dù không tiêu diệt được Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của Nga gần Bakhmut.

Ukraine phản kích, Nga thừa nhận gặp khó khăn - Ảnh 3.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo tự hành ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine ngày 9-5. Ảnh: Reuters

Đánh giá về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết chiến dịch đang “rất khó khăn” nhưng đã đạt được nhiều mục tiêu.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Peskov ngày 10-5 cho biết: “Chúng tôi đã đánh bại được bộ máy quân sự Ukraine khá nhiều. Việc này sẽ tiếp tục”. Người phát ngôn quân đội Nga khẳng định lực lượng nước này đang đẩy mạnh tấn công ở miền Đông Ukraine.

Ông Peskov nói thêm: “Ở hướng Donetsk, các nhóm tấn công tiếp tục chiến dịch nhằm chiếm các khu vực ở vùng ngoại ô phía tây bắc và phía Tây của Artyomovsk (tên mà Nga gọi Bakhmut). Các đơn vị trên không thì trấn áp kẻ thù ở hai bên sườn”.

Bakhmut, nơi có dân số khoảng 70.000 người trước giao tranh, là mục tiêu chính của Nga trong một cuộc tấn công suốt mùa đông mà cho đến nay vẫn thu được rất ít lợi ích. Wagner tuyên bố lực lượng này đã kiểm soát hơn 80% thành phố Bakhmut.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tối 10-5 tuyên bố các đội tấn công của Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công ở vùng ngoại ô phía Tây và Tây Bắc Bakhmut trong 24 giờ trước đó.


Huệ Bình