“Mriya” trong tiếng Ukraine có nghĩa là ‘Giấc mơ’ – được sản xuất bởi công ty hàng không Antonov. Chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới của Ukraine được cho là trúng đòn pháo kích và đã bị cháy.

“AN-225 Mriya đã bị Nga phá hủy nhưng họ không bao giờ phá hủy được giấc mơ của người Ukraine” – Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter – “Chúng tôi sẽ chế tạo lại chiếc máy bay. Chúng tôi sẽ thực hiện ước mơ về một Ukraine mạnh mẽ, tự do và dân chủ”.

Nhà sản xuất Antonov hiện vẫn chưa thể xác nhận tình trạng của chiếc vận tải cơ lớn nhất thế giới. “Hiện tại chúng tôi chưa thể báo cáo về tình trạng kỹ thuật của AN-225 Mriya do các chuyên gia chưa thể kiểm tra. Hãy theo dõi để biết thêm thông tin chính thức” – thông báo của Antonov trên Twitter viết.

AN-225 Mriya bị cho là đã bốc cháy tại sân bay sân bay Hostomel. Ảnh: Twitter của Kuleba.

AN-225 Mriya đến nay vẫn là chiếc máy bay nặng nhất thế giới từng được chế tạo. Được trang bị 6 động cơ phản lực cánh quạt, nó có trọng lượng tải tối đa 250 tấn, có thể chở hàng bên trong hoặc trên lưng.

Sải cánh của AN-225 Mriya lớn hơn so với bất kỳ máy bay nào đang hoạt động. Chỉ có một chiếc An-225 từng được chế tạo bởi công ty Antonov với lần đầu cất cánh vào năm 1988.

Cuộc xung đột Nga- Ukraine đã bước sang ngày thứ năm, giao tranh đã nổ ra tại nhiều nơi trên khắp lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev.

Theo đài RT, tối 27-2, Ukraine đã đồng ý tham gia đàm phán tại Belarus để sớm chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra căng thẳng trên đất nước này.


Bằng Hưng