Xung đột Nga – Ukraine đã bước sang ngày thứ 37 và dù đôi bên đã có nhiều cuộc đàm phán hoà bình nhưng xem ra chiến sự vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong bối cảnh đó, Anh và “một số quốc gia” gửi thêm vũ khí sát thương cho chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Sẽ có nhiều viện trợ vũ khí sát thương hơn tới Ukraine” – đài RT (Nga) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 31-3. Ông Wallace cho biết thêm lô vũ khí mới nhất bao gồm pháo, đạn và tên lửa phòng không.

Tuyên bố của ông Ben Wallace được đưa ra ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Boris Johnson nói với các quan chức chính phủ Anh rằng muốn gửi cho Kiev “những vũ khí có độ sát thương lớn hơn”.

Một binh sĩ Ukraine đang huấn luyện cách sử dụng tên lửa vác vai chống tăng NLAW của Anh. Ảnh: Gaelle Girbes.

Các loại vũ khí mà ông Boris Johnson đề cập được cho là pháo có tầm bắn xa hơn, tên lửa chống hạm và các hệ thống phòng không tiên tiến.

Đáng chú ý, tuyên bố “gửi thêm vũ khí sát thương” của Anh diễn ra trong bối cảnh Nga từng nhấn mạnh những đoàn xe vận chuyển thiết bị quân sự trên lãnh thổ Ukraine là “mục tiêu hợp pháp” của Moscow.

Cũng trong ngày 31-3, phía Kiev thừa nhận Nga gần như đã phá hủy hoàn toàn ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine và đang “kết liễu” nên công nghiệp dân sự nước này.

“Nga đã phá hủy trên thực tế gần như toàn bộ ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine” – Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Alexey Arestovich, nhấn mạnh trong một bài phát biểu video và cho biết thêm các đợt không kích của Nga không chỉ khiến dân thường thương vong mà còn đang “xoá sổ” nền công nghiệp dân sự của họ.

Nga phá hủy cơ sở quân sự Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Bình luận về vòng đàm phán gần nhất giữa Kiev và Moscow tại Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ, ông Alexey Arestovich nhấn mạnh “đã đánh dấu một thắng lợi quan trọng của ngoại giai Ukraine”. Cố vấn tổng thống Ukraine tuyên bố rằng Kiev không chấp nhận bất kỳ thỏa hiệp nào mà thay vào đó cải thiện vị thế của mình trong quá trình đàm phán.

Ông Alexey Arestovich cũng tiết lộ hiện nhiều quốc gia đã đồng ý hoặc sẵn sàng bảo lãnh an ninh cho Ukraine như Mỹ, Anh, Ba Lan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nhiều quốc gia khác.


Bằng Hưng