Phát biểu trước cuộc họp của Tiểu ban Quốc phòng của Nghị viện châu Âu tại Brussels – Bỉ, ông Andrii Taran lưu ý ông không thể loại trừ khả năng các lực lượng Nga ở Crimea có thể “thực hiện các hành động khiêu khích quân sự” vào năm 2021.

“Cơ sở hạ tầng của Crimea đang được chuẩn bị để có khả năng tích trữ vũ khí hạt nhân” – ông Taran nói nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

Trước đó, ông Taran nói “sự khiêu khích của Nga” có thể làm trầm trọng thêm xung đột ở vùng Donbass tại miền Đông Ukraine giáp Nga. Ông Taran tiết lộ Nga tập trung 110.000 quân ở biên giới Ukraine.

Xe tăng của Ukraine trong một cuộc tập trận gần Crimea vào ngày 14-4. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bất kỳ quyết định nào của Nga trong việc chuyển vũ khí hạt nhân tới Crimea sẽ là diễn biến tồi tệ trong căng thẳng Đông-Tây. Động thai đó sẽ gia tăng căng thẳng cho một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới được gia hạn giữa Mỹ và Nga, vốn áp đặt các hạn chế đối với tên lửa mang đầu đạn hạt nhân phóng đi từ mặt đất và tàu ngầm.

Trong một tuyên bố từ quân đội Ukraine, các lực lượng vũ trang Ukraine đã diễn tập nhằm tăng cường khả năng đối phó một cuộc tấn công bằng xe tăng và bộ binh gần biên giới Crimea vào hôm 14-4. Cuộc tập trận diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir để thảo luận về việc Nga tăng quân gần miền Đông Ukraine và ở Crimea.

Cũng trong ngày 14-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại trụ sở NATO để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine trước cuộc họp trực tuyến của tất cả 30 đồng minh.

Về phía Nga, ngày 14-4, hải quân Nga bắt đầu tập trận ở biển Đen với các bài tập bắn mục tiêu trên mặt đất và trên không. Cuộc diễn tập này nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng phản ứng trước các hành vi đe dọa từ NATO. Theo kế hoạch, cuộc diễn tập sẽ kết thúc sau 2 tuần.

Nga thường xuyên cáo buộc NATO làm mất ổn định châu Âu khi tăng cường quân đội ở các nước Baltic và Ba Lan. NATO cũng bác cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khi cho rằng liên minh này đang triển khai 40.000 quân và 15.000 trang thiết bị quân sự gần biên giới Nga, chủ yếu ở biển Đen và các khu vực Baltic.


Huệ Bình

Chia sẻ