Sau nhiều tháng chịu áp lực từ Mỹ và Ukraine, Đức đã đồng ý cung cấp 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Kiev. Quyết định này đi kèm với thông báo của Mỹ rằng họ sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

Tuy nhiên, Ukraine vừa tiếp tục kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn, bao gồm cả máy bay chiến đấu. 

Đài Sputnik ngày 29-1 cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk hy vọng Đức có thể triển khai một hoặc nhiều tàu ngầm, thậm chí là tàu khu trục, tới Ukraine để “đuổi hạm đội Nga ra khỏi biển Đen”.

Ukraine kêu gọi Đức cung cấp tàu ngầm và tàu khu trục. Ảnh: AP

Trong một loạt thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter ngày 28 và 29-1, ông Melnyk – cựu đại sứ Ukraine tại Đức – nêu lý do Berlin nên gửi tàu ngầm hoặc tàu khu trục: “Đức sản xuất một trong những tàu ngầm tốt nhất thế giới. Quân đội Đức có 6 tàu ngầm như vậy. Tại sao họ không gửi một chiếc tới Ukraine?”. Ông Melnyk đề cập đến tàu ngầm tấn công diesel-điện Type 212A do gã khổng lồ thép và quốc phòng ThyssenKrupp AG của Đức chế tạo.

Ông Melnyk cũng kêu gọi Đức cung cấp tàu khu trục Lubeck hoặc ít nhất là hệ thống chống tên lửa tầm ngắn trên tàu và và tên lửa chống hạm Harpoon. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lưu ý Ukraine cần nhiều vũ khí hạng nặng hơn từ các đồng minh NATO để chống lại quân đội Nga – bao gồm máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất với tầm bắn khoảng 300 km.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 29-1 nhắc lại rằng nước ông sẽ không đưa máy bay chiến đấu tới Ukraine. 

“Không có chiến tranh giữa NATO và Nga. Chúng tôi sẽ không cho phép một sự leo thang như vậy” – ông Scholz nói.

Anh muốn Ukraine hạn chế dùng xe tăng Challenger 2?

Một tờ báo Anh dẫn nguồn tin tiết lộ London được cho là muốn Kiev “hạn chế sử dụng xe tăng Challenger 2 để tránh rơi vào tay Moscow”.

Theo nguồn tin trên, các quan chức hàng đầu của lực lượng vũ trang Anh đang thảo luận với các đối tác Ukraine về việc “không triển khai xe tăng Challenger 2 ở những khu vực có nguy cơ bị bắt giữ”.

Anh đang lên kế hoạch cung cấp 14 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Challenger 2 cho Kiev cùng với đạn dược, hỗ trợ huấn luyện và hậu cần.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 29-1 thông báo các đội vận hành xe tăng của Ukraine đã tới Anh để học cách sử dụng 14 chiếc Challenger 2. Anh dự định triển khai chúng tại Ukraine vào cuối tháng 3 năm nay.


Phạm Nghĩa