Sau cuộc hội thoại nêu trên, Bộ trưởng Austin khẳng định trên mạng xã hội Twitter rằng ông ấn tượng với “kỹ năng và lòng can đảm” của những binh sĩ này. 

Theo ông chủ Lầu Năm Góc, nhóm binh sĩ trên sẽ trở lại Ukraine trong ngày 10-4 và Washington sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho họ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ấn tượng với lòng can đảm và kỹ năng của binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định với đài NBC rằng binh sĩ Ukraine là những người “biết cách chiến đấu và có năng lực thực chiến”. 

“Sẽ không quá lời khi nói Ukraine là quốc gia có quân đội hàng đầu thế giới, có lẽ mạnh thứ hai và chỉ sau Mỹ. Không phải về số lượng, mà về kinh nghiệm chiến trường và năng lực tác chiến” – Bộ trưởng Kuleba nhấn mạnh, đồng thời tuyên bố Ukraine đã giành phần thắng trong trận chiến ở Kiev.

Dù vậy, ông Kuleba cảnh báo “một trận chiến khác đang đến, trận chiến vì Donbass” và Ukraine cần được viện trợ vũ khí tối tân. 

Theo Bộ trưởng Kuleba, các nước NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) nói riêng và phương Tây nói chung không cần trực tiếp tham chiến ở Ukraine nếu gửi thêm vũ khí hiện đại cho Ukraine. Nếu Ukraine được kết nạp NATO, “cuộc chiến này đã không xảy ra”, ông Kuleba nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định Ukraine có quân đội mạnh hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Donesh (DPR) tự xưng tuyên bố lực lượng của họ và Nga đã giải cứu 47 thủy thủ dân sự Nga, Azerbaijan, Ai Cập và Ukraine bị mắc kẹt tại cảng Mariupol – Ukraine. 

Tuyên bố này khẳng định các tàu dân sự của nhóm thủy thủ nêu trên không thể rời cảng Mariupol vì bom mìn dày đặc của “những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc” Ukraine, những kẻ dùng thủy thủ dân sự làm “lá chắn sống”. Tuyên bố cho biết thêm nhóm thủy thủ này đã được đưa đến “vùng an toàn”, theo đài RT.


Cao Lực