Tuy nhiên, theo Reuters, nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát thành phố này với sự hỗ trợ của vũ khí tầm xa từ phương Tây: “Chúng tôi sẽ trở lại nhờ chiến thuật của mình, nhờ sự gia tăng nguồn cung cấp vũ khí hiện đại”. 

Quân đội Ukraine cũng thừa nhận việc rút lui khỏi Lysychansk: “Nếu tiếp tục phòng thủ thành phố sẽ dẫn đến hậu quả chết người. Quyết định rút lui được đưa ra để đảm bảo tính mạng của “những người bảo vệ Ukraine”. Thật đáng tiếc là ý chí sắt đá và lòng yêu nước không đủ để mang lại thành công, thay vào đó nguồn lực vật chất và kỹ thuật mới cần thiết”. 

Nga cho biết việc chiếm được Lysychansk chưa đầy 1 tuần sau khi họ kiểm soát thành phố lân cận Sievierdonetsk giúp nước này toàn quyền kiểm soát khu vực Luhansk.

Đây được xem là một chiến thắng chính trị đáp ứng mục tiêu quan trọng của Điện Kremlin. Trọng tâm giờ chuyển sang khu vực Donetsk, nơi Kiev vẫn kiểm soát các vùng lãnh thổ. 

TP Lysychansk là điểm nóng chiến sự trong những ngày qua. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelenskiy nói rằng Nga đang tập trung hỏa lực cho mặt trận Donbas nhưng Ukraine sẽ đáp trả bằng vũ khí tầm xa như hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp. Ông nhấn mạnh: “Thực tế là chúng tôi đang bảo vệ mạng sống của binh sĩ, người dân. Họ đóng một vai trò quan trọng không kém. Chúng tôi sẽ xây dựng lại các bức tường, giành lại đất đai và trên hết phải bảo vệ con người”. 

Kể từ khi từ bỏ cuộc tấn công vào thủ đô Kiev, Nga tập trung chiến dịch quân sự vào vùng Donbas bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk, nơi phe ly khai do Moscow hậu thuẫn chiến đấu với quân đội Ukraine từ năm 2014. Moscow giải thích họ muốn chiếm khu vực Luhansk để “trao lại nó cho Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng”. 

Hôm 3-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo với Tổng thống Vladimir Putin rằng Luhansk đã được “giải phóng”. 

Trong khi đó, các quan chức địa phương hôm 3-7 cho biết về phía Tây Lysychansk, ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi TP Sloviansk hứng chịu những đợt pháo kích dữ dội. 

Cư dân TP Siversk, cách Sloviansk khoảng 30 km về phía Tây, cũng báo cáo các vụ pháo kích tối 3-7.

Hôm 3-7, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cam kết hỗ trợ quân sự thêm cho Ukraine, bao gồm xe bọc thép và máy bay không người lái trong chuyến thăm Kiev.

Ukraine: Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu chở hàng Nga

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar hôm 3-7 cho biết trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ tàu chở hàng treo cờ Nga Zhibek Zholy sau khi nó chở ngũ cốc từ cảng Berdyansk (hiện do Moscow kiểm soát). Tàu Zhibek Zholy được cho là chở khoảng 4.500 tấn ngũ cốc từ cảng Berdyansk. Cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu tuyên bố Ankara đang điều tra thông tin Nga “lấy ngũ cốc của Ukraine”. Ông Çavuşoğlu cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép vận chuyển ngũ cốc đó tới nước này.


Phạm Nghĩa