Đài RT ngày 8-10 dẫn tuyên bố của ông Mikhail Podoliak, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trên mạng xã hội Twitter: “Crimea, cây cầu, sự khởi đầu. Tất cả mọi thứ bất hợp pháp phải bị phá hủy, mọi thứ bị đánh cắp phải được trả lại cho Ukraine, mọi thứ bị Nga chiếm giữ phải bị tống khứ”. 

Hồi tháng 8, ông Podoliak cảnh báo rằng cây cầu lớn nhất châu Âu nằm trên bán đảo Crimea nên bị phá hủy bởi đó là “một công trình bất hợp pháp và cửa ngõ chính để cung cấp cho quân đội Nga ở Crimea”.

Cầu Crimea bị đánh bom sáng 8-10. Ảnh: RT

Theo Reuters, một phần cây cầu đã rơi xuống biển. Nhà phân tích quân sự Mick Ryan viết trên Twitter: “Đánh sập một mảng cầu như thế xuống biển cần rất nhiều thuốc nổ và kiến thức về phá sập công trình. Những cây cầu bê tông như thế này thuộc loại vững chắc nhất”.

Các quan chức Ukraine nhiều lần đe dọa tấn công cầu Crimea, kết nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar – Nga, kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt bên nước láng giềng ngày 24-2.

Tổng thống Zelensky cũng tuyên bố Ukraine sẽ sử dụng vũ lực để chiếm lại Crimea, nơi trưng cầu dân ý sáp nhập Nga vào năm 2014. 

Hoạt động giao thông trên cầu Crimea bị tạm ngưng từ sáng 8-10 sau khi một chiếc xe tải phát nổ gây ra hỏa hoạn lúc khoảng 6 giờ (giờ địa phương). Ngọn lửa hiện đã bị dập tắt, trong khi nhà chức trách đang đánh giá thiệt hại do vụ nổ.

Theo Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, cầu Crimea bị hư hại do “một vụ đánh bom xe tải”. Người đứng cầu cơ quan giao thông vận tải khu vực, Nikolay Lukashenko, nói với các phóng viên rằng họ có thể sử dụng phà để vận chuyển trong lúc khắc phục sự cố.

Một phần cầu Crimea bị sập xuống biển. Ảnh: Kyiv Post

Ảnh: Reuters

Cầu Crimea dài 19 km, chạy qua eo biển Kerch và kết nối Crimea với đất liền Nga. Cây cầu bao gồm một phần dành cho đường sắt và một phần dành cho xe cộ lưu thông. Cầu được đưa vào hoạt động năm 2018, với chi phí xây dựng lên đến 3,7 tỉ USD.

Chỉ huy Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov từng khẳng định cầu Crimea “được bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm tàng một cách đáng tin cậy, bao gồm trên mặt đất, trên không và dưới nước”.


Phạm Nghĩa – Hải Ngọc