“Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi thi thể của 160 quân nhân tử trận mỗi bên” – Bloomberg ngày 4-6 dẫn thông báo của giới chức Ukraine cho biết và thêm rằng cuộc trao đổi đã diễn ra trên đường liên lạc ở khu vực Zaporizhzhia hai ngày trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào nước Ukraine hôm 24-2. Kể từ đó tới nay, đây là lần đầu tiên Moscow – Kiev có động thái công khai trao đổi thi thể quân nhân tử trận.

Cuộc xung đột đôi bên tuy đã cán qua mốc 100 ngày nhưng xem ra vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt ở khu vực miền Đông Ukraine.

Xung đột Nga- Ukraine đã bước qua ngày thứ 100 và đôi bên lần đầu trao đổi binh sĩ tử trận. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn với kênh Newsmax hôm 1-6 và được hãng tin TASS (Nga) dẫn lại bất ngờ tiết lộ số lượng binh sĩ Ukraine thương vong mỗi ngày trong cuộc xung đột với Nga.

“Tình hình ở miền Đông Ukraine rất khó khăn. Chúng tôi đang mất từ 60 -100 binh sĩ và khoảng 500 người bị thương mỗi ngày trong khi chiến đấu” – Tổng thống Zelensky khẳng định.

Kiev vẫn tiếp tục thúc giục Mỹ và phương Tây cung cấp cho họ những loại vũ khí “có thể thay đổi cuộc chơi”. Thực tế, con đường ngoại giao nhằm giải quyết xung đột đôi bên vẫn đang bế tắc.

Trong bối cảnh đó, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, nhấn mạnh đối thoại với Moscow là vô nghĩa khi Kiev chưa đẩy lùi được quân Nga để củng cố vị thế trên bàn đàm phán.

“Chừng nào chúng tôi còn chưa nhận đủ vũ khí, vị thế của chúng tôi chưa được cải thiện và chúng tôi chưa đẩy lùi quân Nga hết mức về phía biên giới, tổ chức đàm phán chỉ vô nghĩa” – Cố vấn Mykhailo Podolyak hôm 4-6 tuyên bố.


Bằng Hưng