Đài truyền hình Czech Television là nơi đầu tiên đưa tin về việc này khi đăng tải các đoạn clip về chuyến tàu chở 5 chiếc xe tăng và 5 xe chiến đấu bộ binh trên Twitter. Đây là lô hàng đã được thỏa thuận với các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Czech Television cho biết thông tin trên đã được xác nhận bởi ông Ondrej Benesik, người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề châu Âu của Hạ viện Czech. Trong khi đó, nguồn tin quốc phòng cũng xác nhận xe tăng và xe chiến đấu đã được gửi đi nhưng từ chối cho biết thêm thông tin chi tiết vì lý do an ninh.

Xe tăng T-72 của Nga bị một binh sĩ Ukraine chiếm giữ tại làng Lukianivka. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Jana Cernochova nói với quốc hội bà sẽ không xác nhận hay phủ nhận bất kỳ chi tiết nào về vấn đề viện trợ Ukraine của Cộng hòa Czech. “Tôi sẽ chỉ đảm bảo rằng Cộng hòa Czech đang giúp đỡ Ukraine nhiều nhất có thể và sẽ tiếp tục cung cấp các thiết bị quân sự hạng nặng lẫn hạng nhẹ” – bà Cernochova nói.

Theo một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng, Cộng hòa Czech đã gửi số viện trợ quân sự trị giá gần 45 triệu USD đến Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24-2 nhưng từ chối công bố thêm chi tiết.

Ukraine lần đầu được viện trợ xe tăng từ phương Tây

Trước đó, ngày 1-4, Đức đã thông qua việc chuyển giao cho Ukraine vài chục xe chiến đấu bộ binh (IFV) trong bối cảnh bị chỉ trích không gửi đủ viện trợ quân sự cho Kiev.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh trong tổ chức này sẽ thảo luận việc gửi thêm vũ khí đến Ukraine khi các bộ trưởng ngoại giao gặp nhau vào ngày 6 và 7-4.

Trong khi đó, trong thông cáo ngày 5-4 của Văn phòng Tổng thống Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng không nên bàn về Donbas và Crimea trong tiến trình đàm phán hiện nay với Nga.

“Nga có cái nhìn riêng về Donbas và Ukraine cũng vậy. Do đó, tôi đã đưa ra một đề nghị đơn giản. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ không thể nhất trí về tất cả vấn đề cùng lúc” – ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky bác bỏ khả năng dùng vũ lực giành lại Crimea – bán đảo đã sáp nhập Nga năm 2014. Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng vấn đề Ukraine tái kiểm soát bán đảo này sẽ được nêu ra trong 10-15 năm tới.


Bảo Hạnh