Theo hãng tin Reuters, các biện pháp này sẽ áp dụng đặc biệt đối với trái cây và rau củ, đối tượng của các yêu cầu về giá tối thiểu, các sản phẩm nông nghiệp đang đối mặt với hạn ngạch và một số mặt hàng công nghiệp nhất định.

Thuế quan lên các sản phẩm này sẽ được dỡ bỏ dần trước cuối năm 2022. Việc dần dần dỡ bỏ thuế (vốn được đặt ra trong hiệp định thương mại tự do EU – Ukraine năm 2016) áp dụng cho phân bón, các sản phẩm nhôm và ô tô.

Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ miễn trừ cho Ukraine các biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu thép và dỡ bỏ thuế chống bán phá giá mà EU đang áp đặt đối với ống thép và các sản phẩm thép cuộn cán nóng của Ukraine.

Các nhà sản xuất và xuất khẩu của Ukraine đang gặp khó khăn trong xung đột với Nga. ẢNH: Reuters

Việc miễn thuế và hạn mức tiếp cận thị trường EU cho Ukraine sẽ cần phải nhận được sự phê duyệt của Nghị viện châu Âu (EP) và chính phủ các nước thành viên EU mới có thể có hiệu lực.

Phó Chủ tịch kiêm Ủy viên Thương mại của EC Valdis Dombrovskis cho rằng các biện pháp này sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Ukraine, tiếp thêm niềm tin vào nền kinh tế nước này.

Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của 27 quốc gia EU, cho biết các biện pháp chưa từng có trước đây được đưa ra nhằm giảm bớt khó khăn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Ukraine trong bối cảnh Nga mở chiến dịch quân sự tại nước này.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh EU đình chỉ thuế nhập khẩu. Ảnh: Reuters

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về đề nghị này với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào ngày 27-4 và bày tỏ lòng biết ơn.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Điều này sẽ cho phép chúng tôi duy trì hoạt động kinh tế tại Ukraine ở mức tối đa và bảo đảm nền sản xuất. Hàng xuất khẩu của Ukraine sẽ giúp ổn định thị trường”.

Theo Tổng thống Ukraine, toàn bộ người châu Âu sẽ được hưởng lợi từ quyết định này.

Ông Zelenskiy nói thêm kế hoạch đình chỉ thuế nhập khẩu với hàng hóa Ukraine của EU cũng là công cụ chống khủng hoảng cho các thị trường châu Âu và toàn cầu. 

Về tình hình chiến sự, giao tranh ở miền Đông Ukraine dường như đang bước vào giai đoạn quan trọng, khi Nga tăng cường thêm các đơn vị chiến đấu. Trong khi đó, các lực lượng Ukraine cố gắng giữ vững phòng tuyến sau nhiều tuần bị pháo kích và tên lửa, các đường tiếp tế duy nhất của họ là từ phía Tây.

Quân đội Ukraine hôm 27-4 cho biết Nga triển khai thêm hai tiểu đoàn chiến thuật của Sư đoàn đổ bộ đường không số 76 từ TP Belgorod của Nga đến khu vực Izium bên trong Ukraine.

Phía Nga tuyên bố đảm bảo an toàn cho tất cả các khu vực Luhansk và Donetsk. Tại khu vực Donetsk, trọng tâm của Nga là hai thị trấn quan trọng: Sloviansk và Kramatorsk.


Huệ Bình