Đài CNN và hãng tin TASS cũng dẫn lời ông Yaroslav Yanushevich, người đứng đầu chính quyền quân sự Kherson của Ukraine, đăng trên Telegram hôm 12-11: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân. Do đó, chúng tôi buộc phải áp dụng lệnh giới nghiêm bắt đầu từ hôm nay, từ 17 giờ chiều đến 8 giờ sáng hôm sau”.

Người dân ở Kherson mang theo cờ Ukraine chào đón binh lính khi họ tiến vào thành phố hôm 12-11 – Ảnh: REUTERS

Theo ông Yanushevich, sắc lệnh tương ứng đã được ký bởi người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố Kherson. Ông nói thêm trong đoạn video: “Tôi cũng muốn thông báo với các bạn rằng việc vào thành phố và rời thành phố sẽ bị hạn chế để đảm bảo các hoạt động ra phá bom mìn”.

Cũng trên Telegram, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: “Tôi nhắc lại rằng chính Nga đang bảo vệ công dân của mình và chính đất nước này đã và đang lấy lại các vùng đất của Nga, chứ không phải ngược lại”.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev – Ảnh: TASS

Nhận xét về các loại vũ khí được Nga sử dụng trong cuộc xung đột, ông Medvedev cảnh báo rằng Nga “vẫn chưa sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình” và không tấn công tất cả các mục tiêu có thể trong các khu vực.

Ukaine nói về triển vọng đàm phán

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang diễn ra tại Campuchia, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết ông sẽ “cân nhắc kỹ lưỡng” về việc hội đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov của Nga, nếu như ông Lavrov nêu yêu cầu trước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba – Ảnh: RT

“Ông ấy không yêu cầu một cuộc gặp, như thông lệ trong ngoại giao. Nếu ông ấy làm như vậy, chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận yêu cầu của ông ấy, có tính đến tất cả các khía cạnh và thực tế của tình hình hiện tại” – Đài RT trích dẫn phát ngôn của ông Kuleba.

Cũng theo RT, giới chức Ukraine đã nhiều lần gửi đi những tín hiệu trái chiều về triển vọng đàm phán với Nga trong nỗ lực chấm dứt xung đột giữa hai quốc gia. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cho biết Kiev không “đóng cửa” đàm phán nhưng nhắc lại việc ông từ chối đàm phán với người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin.


Anh Thư