Đài Sputnik cho biết nhà chức trách Ukraine lần đầu tiên đề xuất hạn chế đối với các tàu thương mại của Nga hoạt động trong vùng nước của Ukraine vào năm 2018, coi chúng là “mối đe dọa khủng bố tiềm tàng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng” của nước này. 

Ý tưởng được đưa ra trong bối cảnh hai nước có căng thẳng ngoại giao về việc lính biên phòng Ukraine bắt giữ một tàu cá Nga vào mùa xuân năm 2018. Sau đó, Nga cảnh báo các chủ tàu hoạt động trong vùng biển Ukraine cần lưu ý về “những rủi ro”. 

Cuối năm 2020, quốc hội Ukraine thông qua dự luật để hạn chế nêu trên bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. 

Ukraine đơn phương đóng cảng đối với tàu Nga. Ảnh: Sputnik

Luật mới của Ukraine “Về Vận tải đường thủy nội địa” cấm các tàu chở hàng và chở khách thuộc sở hữu của Nga tiếp cận các tuyến đường thủy nội địa lớn và nhỏ của nước này, bao gồm các sông Dniester, Dnieper và Dunabe và những hồ chứa khác. 

Luật mới quy định hoạt động đi lại giữa các cảng sông để vận chuyển hàng hóa trong các tuyến đường thủy nội địa của Ukraine sẽ dành cho “các tàu Ukraine hoặc tàu nước ngoài, chủ sở hữu là các tổ chức kinh doanh đã đăng ký trên lãnh thổ Ukraine”, ngoại trừ tàu Nga. 

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine dự kiến ​​tổng trọng tải đi qua các tuyến đường thuỷ nội địa của nước này sẽ tăng lên 30 triệu tấn mỗi năm, tương đương với doanh thu khoảng 450 triệu USD – 565 triệu USD. 

Mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Nga và Ukraine suy giảm đáng kể từ năm 2014. Giao dịch thương mại giữa hai nước đã giảm từ hơn 45 tỉ USD vào năm 2013 xuống còn 7,3 tỉ USD vào năm 2020.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ