Theo Fox News, ông Oleksiy Reznikov nói thêm rằng các UAV mà Ukraine muốn mua sẽ có mục đích trinh sát và tấn công. Tuyên bố được đưa ra hôm 30-1 (giờ địa phương).

Trong 11 tháng xung đột, Ukraine đã được cung cấp đáng kể UAV từ các đồng minh, bao gồm những chiếc Bayraktar TB2 trang bị tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ và UAV do thám Black Hornet từ Na Uy.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov – Ảnh: REUTERS

Giờ đây, Ukraine sẽ thúc đẩy sản xuất UAV trong nước nhằm phục vụ cho kế hoạch xây dựng một đội quân UAV, theo Reuters đưa tin.

“Sự độc lập của tổ hợp công nghiệp – quân sự là một trong những yếu tố tạo nên khả năng phòng thủ của đất nước” – ông Reznikov viết trên Facebook.

Quân đội Ukraine vào tuần trước cũng cho biết họ sẽ bắt đầu thành lập các công ty UAV tấn công trong lực lượng vũ trang của mình. Bộ Quốc phòng đã nhận được đề xuất về 75 loại UAV mà Ukraine có thể sản xuất.

Trong khi đó, theo SBS News, Úc và Pháp vừa đạt được thỏa thuận về hợp tác sản xuất đạn dược để hỗ trợ cho Ukraine. Tuyên bố được đưa ra hôm 30-1 ở Paris bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc Penny Wong và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Úc Richard Marles.

Theo thỏa thuận, loại đạn 155 ly sẽ được gửi đến Ukraine. Phía Úc khẳng định việc sản xuất loại đạn trên chứng tỏ mối quan hệ ngày càng phát triển sâu sắc giữa Úc và Pháp.

Sự kiện diễn ra 6 tháng sau chuyến thăm của Thủ tướng Úc Anthony Albanese tới Pháp, trong nỗ lực hàn gắn quan hệ sau khi Úc hủy hợp đồng mua tàu ngầm trị giá hàng tỉ USD với Pháp.

Điện Kremlin cảnh báo phương Tây

Theo Reuters, cũng hôm 30-1, người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov đã cảnh báo về việc các nước phương Tây gửi vũ khi cho Ukraine khi nước này “đòi hỏi nhiều vũ khí hơn”, mới nhất là đề nghị công khai của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Andrily Melnyk đối với Đức về một tàu ngầm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov – Ảnh: REUTERS

“Đó là một tình huống bế tắc: Nó dẫn đến sự leo thang đang kể, dẫn đến việc các nước NATO ngày càng tham dự trực tiếp vào cuộc xung đột. Nhưng nó không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện” – ông Peskov nói.

Ông cũng cho rằng phương Tây đang khuyến khích những yêu cầu của Ukraine bằng cách tuyên bố sẵn sàng cung cấp những loại vũ khí như vậy.


Anh Thư