“Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi sẵn sàng đàm phán nhưng sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào” – Bộ trưởng Kuleba khẳng định, đồng thời cho biết Nga đang đề ra những yêu cầu “không thể chấp nhận”.

Về tình hình Mariupol – miền Nam của Ukraine, Bộ trưởng Kuleba cho biết thành phố này đang bị tấn công nhưng vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine.

Ông Kuleba nói thêm rằng Ukraine cần được viện trợ quân sự bổ sung và cộng đồng quốc tế cần triển khai những nước đi mới nhằm vào kinh tế Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba tuyên bố Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga nhưng sẽ không đầu hàng. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Thủ tướng Johnson sẽ tiếp đón giới lãnh đạo đến từ các nước dọc sườn Đông Bắc của Nga vào tuần tới để thảo luận phương án phản ứng với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, bao gồm giải pháp mới nhằm cô lập kinh tế Nga.

Các nhà lãnh đạo của Đan Mạch, Estonia, Phần Lan và Iceland, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển sẽ tập trung tại thủ đô London để hội đàm vào ngày 15-3, theo Reuters.

Các nhà lãnh đạo dự kiến nhất trí tăng cường tập trận ở Bắc Đại Tây Dương cũng như biển Baltic và sẽ thảo luận chiến tranh Nga-Ukraine.

“An ninh châu Âu đã bị lung lay bởi cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine. Cùng với các đối tác, chúng tôi sẽ hành động để đảm bảo chúng tôi trỗi dậy mạnh mẽ và đoàn kết hơn trước” – Thủ tướng Johnson khẳng định trong một tuyên bố gần đây.

Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng trăm cá nhân và tổ chức của Nga, đồng thời cam kết loại bỏ dần nguồn dầu nhập khẩu từ Nga. Ngoài ra, quốc gia này còn cấm các công ty Nga tăng nợ và vốn chủ sở hữu trong trung tâm tài chính của mình.

Ảnh chụp Thủ tướng Anh Boris Johnson ở thủ đô London hôm 9-3. Ảnh: Reuters


Cao Lực