Trong một đoạn ghi âm đăng tải trên ứng dụng Telegram hôm 26-4, ông Prigozhin cho biết Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công “không thể tránh khỏi”. Wagner đang gửi các đơn vị được chuẩn bị kỹ lưỡng tới TP Bakhmut phía Đông bị tàn phá nhiều tháng qua.

Ông Prigozhin cho rằng quân đội Ukraine sẽ bắt đầu tấn công vào tháng tới, khi thời tiết tốt hơn và mặt đất cứng lại. Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Prigozhin nói hôm 26-4: “Điều gì đang xảy ra với cuộc phản công của Ukraine? Hôm nay trời mưa. Trận mưa cuối cùng dự kiến ​​vào ngày 2-5. Cần một tuần nữa để gió làm khô đất. Sau đó, quân đội Ukraine sẽ sẵn sàng hành quân”.

Người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner dự đoán cuộc phản công có thể bắt đầu vào ngày 9-5.

Ông Yevgeny Prigozhin – người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Ảnh: TASS

Ông Prigozhin tiếp tục chỉ trích giới an ninh Nga và đổ lỗi cho việc khiến Wagner phải gánh chịu thương vong gấp 5 lần ở chiến trường Bakhmut. 

Thời gian qua, ông chủ Wagner nhiều lần thể hiện bất bình với các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, cáo buộc họ cố tình không cấp đạn cho các tay súng dưới quyền. Ông Prigozhin cho biết lực lượng Wagner đang chịu thương vong gấp 5 lần do thiếu sự hỗ trợ từ Moscow.

Ông Prigozhin tiếp tục đặt câu hỏi tại sao các lực lượng Nga không nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công các thành phố lân cận Sloviansk hoặc Kramatorsk ở miền Đông Ukraine để giảm bớt áp lực lên Bakhmut.

Tuy nói vậy, ông nhấn mạnh lực lượng Wagner sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm chiếm lại Bakhmut.

Pháo tự hành của quân Ukraine nã đạn về phía quân Nga. Ảnh: AP

Cuộc phản công của Ukraine dự kiến diễn ra vào mùa xuân này. Trong những tuần gần đây, các quan chức ở Kiev cho biết các cuộc tấn công quy mô lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo kênh Aljazeera, Nga cho biết việc chiếm được Bakhmut sẽ cho phép họ tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo ở miền Đông Ukraine. Mặc dù hạ thấp tầm quan trọng chiến lược của Bakhmut nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần từ chối rút quân.

Vào ngày 11-4, ông Prigozhin cho biết Wagner kiểm soát hơn 80% diện tích Bakhmut. Phía Ukraine phủ nhận thông tin này.

Aljazeera đánh giá nếu Moscow kiểm soát thành phố này, đây sẽ là bước tiến lớn đầu tiên của Nga sau một loạt tổn thất ở vùng Kharkiv và Kherson vào năm ngoái.

Hãng thông tấn TASS trích dẫn Bộ Quốc phòng Nga cho hay một máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga rơi xuống khu vực phía Bắc TP Murmansk hôm 26-4.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Chiếc máy bay bị rơi ở một khu vực không có người ở”. TASS nói thêm rằng các phi công đã thoát ra ngoài và an toàn.

Nguồn tin từ cơ quan an ninh Nga cho biết nguyên nhân vụ việc là do một động cơ của máy bay bốc cháy. Chiếc máy bay rơi xuống một cái hồ.

MiG-31 là tiêm kích đánh chặn siêu âm hai chỗ ngồi với tầm hoạt động xa, có thể hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết.


Huệ Bình